posttoday

พิจารณ์ ไม่เชื่อ สว.เปลี่ยนใจ ไม่โหวตพิธา นั่งนายกฯ มั่นใจ เคารพเสียงประชาชน

06 กรกฎาคม 2566

พิจารณ์ ยืนยัน ก้าวไกลเดินหน้าคุย ส.ว.ร่วมโหวตสนับสนุน พิธา เป็นนายกรัฐมนตรี มั่นใจ ส.ว.เคารพเสียงประชาชน บอกดีแล้ว รวมไทยสร้างชาติ ไม่เสนอ พีระพันธุ์ เสนอชื่อแข่งนายกฯ ตั้งรัฐบาล เสียงข้างน้อย ย้ำชัด ยังดำเนินการแก้ไขกฎหมายปฏิรูปกองทัพ

วันที่6ก.ค. ความเคลื่อนไหวที่พรรคก้าวไกล เป็นไปอย่างเงียบเหงา พบเพียงรถส่วนตัวของนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ซึ่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ระบุว่า จอดไว้ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่5ก.ค. ก่อนที่ในช่วงสายจะมีคนขับรถออกไป อย่างไรก็ดีมีรายงานว่า ทีมเจรจาของพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยได้นัดหารือกันแถวร้านอาหารย่านสาธร คาดว่าจะมีการหารือในประเด็นความคืบหน้าการรวมเสียง ส.ว.เพื่อโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังพบว่า มีแกนนำพรรคเริ่มทยอยเดินทางเข้ามาที่พรรค เช่น นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล 

นายพิจารณ์กล่าวถึงประเด็นความคืบหน้า การพูดคุยกับส.ว. เพื่อสนับสนุนนายพิธา ในการโหวตนายกรัฐมนตรี ว่า พรรคก้าวไกลเดินหน้า พูดคุยกับส.ว.ตลอดเวลา  


เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ เนื่องจากมีกระแสข่าว ส.ว.บางคนเปลี่ยนใจ และจำนวนเสียงอาจจะไม่เพียงพอสำหรับการส่งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี นายพิจารณ์ กล่าวว่า มั่นใจว่า ส.ว.จะเคารพเสียงของประชาชน 

ถามว่าการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ ตามข้อตกลงร่วมระหว่างพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล นายพิจารณ์กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการร่างอยู่


ถามว่านายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ออกมาระบุว่า ไม่มีแนวคิดที่จะเสนอชื่อ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นนายกรัฐมนตรี และไม่ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย นายพิจารณ์ ตอบเพียงว่า ก็ดีแล้ว ก่อนที่จะเดินเข้าไปภายในอาคารของพรรคก้าวไกล เพื่อประชุมต่อทันที