posttoday

ฉากทัศน์ ท่าทีสว. ผลัก พิธา ก้าวไกลทำเนียบรัฐบาล

05 กรกฎาคม 2566

กว่าจะตกลง ฝ่าด่านเลือก ประธาน-รองประธานสภาฯ มาได้ เพื่อไทย ก้าวไกล เปิดศึกปะทะ เจรจากันหลายยก และเป็นเพียงฉากทัศน์หนึ่งเท่านั้นของจริงยังต้องลุ้น 13ก.ค.โหวตเลือกนายกฯ จะพา พิธา เข้าทำเนียบ ได้หรือไม่ ท่ามกลาง อุปสรรคขวากหนามทั้งจากสว. และเรื่องอื่นยังมีรออีกมาก

กว่าจะได้มาซึ่ง 'ประธานสภาผู้แทนราษฎร' 2พรรคใหญ่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล 'พรรคก้าวไกล' ‘พรรคเพื่อไทย’ เปิดวงเจรจา เปิดศึก ช่วงชิง ไม่มีใครยอมใคร ถอยคนละก้าว ไม่มีใครได้ บทสรุปสุดท้าย วันนอร์-'วันมูหะมัดนอร์ มะทา' ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ บุคลากร พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล ให้การยอมรับ และไม่ใช่เพียงแค่ 2 พรรคใหญ่ยอมรับเท่านั้น


พรรคการเมือง ในสภา ขานรับไปในทิศทางเดียวกัน เชื่อมั่นใน วัยวุฒิ คุณวุฒิ ประสบการณ์ ผลงานในอดีต มั่นใจจะทำหน้าที่เป็นกลาง แน่นอน


 ‘ปดิพัทธ์ สันติภาดา’ ตัวแทนจากพรรคก้าวไกล กว่าจะได้เก้าอี้ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่1 ต้องฝ่าด่าน การลงคะแนนโดยลับ จากส.ส. แข่งกับ ‘วิทยา แก้วภราดัย’ จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ก่อนจะคว้าชัยไปได้ในที่สุด 312 ต่อ 105 งดออกเสียง 77 


พรรคแนวร่วมฝ่ายประชาธิปไตย ร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค 311 เสียง ไม่มีใครแตกแถว แถมยังได้คะแนนพิเศษ จาก ขั้วตรงข้ามเพิ่มมาด้วย คะแนนงดออกเสียง เมื่อนำไปรวมกับเสียง ไม่เห็นด้วย รวมเป็น 182 จากพรรคขั้วตรงข้ามเดิม 187 เสียง ขาดไป 5เสียง ทำให้ได้เห็น ร่องรอยอะไรบางอย่าง ที่ต้องตามกันต่อไป จะส่งผลอะไรในวันข้างหน้าอีกบ้าง  

 

จากเรื่องราวดังกล่าว มีการวิเคราะห์ มองกันต่อไปว่า การประชุมร่วมรัฐสภาฯ ลงมติโหวตเลือก ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ นายกรัฐมนตรีคนที่30 จะออกมาเป็นอย่างไร 


แกนนำพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ฝ่ายประชาธิปไตย บางคนให้ข้อคิด 
‘จากผลการเลือกประธาน-รองประธานสภาฯ คงเอามาเปรียบเทียบกับ การเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้ ฉากทัศน์ กลเกม ความสลับซับซ้อนต่างกันเยอะ การลงมติเลือกนายกฯ ไม่ได้มีเพียงแค่เสียงจากพรรคร่วมตั้งรัฐบาล 311 เสียง กับอีกฝ่าย 187 เสียง ต้องไม่ลืมยังมี 250สว. เป็นตัวแปรสำคัญที่ต้องร่วมโหวตด้วย’


ฝันที่จะพา พิธา เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องการเสียงทั้งสองสภา 376 เสียง ฝ่ายพรรคร่วมตั้งรัฐบาลมี 311-312 เสียง ขาดอีก 64-65 เสียง 'โจทย์ใหญ่วันนี้ จะไปเอาจากไหน มาเติมเต็ม'

 

‘ต้องรอดูเวลาใกล้ลงมติเลือกนายกฯ ซึ่งมากขึ้นเรื่อยๆ มีสัญญาณที่ดีขึ้น เป็นการส่งสัญญาณภาวะที่ดีว่ารุกได้ ถอยเป็น รักษาเอกภาพ เพื่อให้ได้เป้าหมายที่ใหญ่กว่า แสดงให้เห็นว่าผู้นำคนนี้ก็เข้าใจว่าเมื่อเวลารุกต้องรุกให้สุด ถ้าถอยก็ต้องไม่เสียหลักการและได้ในสิ่งที่ต้องการเห็นคือความก้าวหน้าของสภาฯ และเจตจำนงของประชาชนเป็นที่ตั้ง ก็น่าจะเป็นการส่งสัญญาณบางอย่างให้ ส.ว.ได้เห็น ขณะนี้ต้องมองไกล ปฏิบัติก็วันต่อวัน’
พิธา ตอบคำถามผู้สื่อข่าว เมื่อถูกถามถึงความคืบหน้าการรวมเสียง ส.ว. ในการเลือกนายรัฐมนตรี 


ทว่า เมื่อไปดู สีหน้าแววตา พิธา ช่วงตอบคำถามดังกล่าว ภาษากาย ระยะหลังตั้งแต่วันแถลง เสนอชื่อประธานสภาฯ วันที่3ก.ค. จวบจนมาตอบคำถาม นักข่าว วันที่ 4ก.ค. หลังลงมติเลือกประธาน-รองประธานสภาฯ ไม่สู้ดีนัก 


วันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า 


‘การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี จะมีขึ้นในวันที่ 13 ก.ค. เวลา 9.30 น. ได้หารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เรียบร้อยแล้ว โดยทางสำนักงานเลขาธิการสภาจะออกหนังสือเชิญสมาชิกทั้งสองสภามาประชุมร่วมกัน’


วันนัดประชุมสมาชิกทั้ง2สภา ลงมติเลือก นายกรัฐมนตรี ถูกกำหนดออกมาแล้ว แต่ก็ไม่มีอะไร การันตรีได้เช่นกัน การลงมติจะจบลง ได้นายกฯในวันนั้นเลยหรือไม่ หรือจะต้อง ประชุมใหม่ ในคราวถัดไป หากยังไม่ได้ นายกรัฐมนตรี และจะต้องประชุม ถึงจะได้บทสรุป หรือ เพียงพอ 


จากท่าทีความไม่แน่นอน นับจากวันลงมติเลือก ประธาน – รองประธานสภาฯ 4ก.ค. อาจเกิดเหตุ ไม่คาดฝัน ได้ตลอดเวลา จังหวะจุดพลิก จุดเปลี่ยนทางการเมือง อาจเกิดขึ้นได้หลายต่อหลายอย่าง  มีการประเมิน ถึงความเป็นไปได้ ก่อนถึงวันโหวตเลือกนายกฯ 13ก.ค.


-ส.ส. และ สว. บางกลุ่ม เตรียมร่างคำร้อง ส่งให้ ประธานสภาฯ เพื่อให้พิจารณาส่งต่อไปยัง ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตีความ พิธา มีลักษณะต้องห้ามการลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ จากกรณี การถือครองหุ้นไอทีวี 


หากมีการ รับเรื่องไว้พิจารณา จะมีคำสั่งออกมาอย่างหนึ่ง อย่างใด อาจส่งผลต่อการ ลงมติโหวต หรือไม่ 


-หรือแม้แต่ ดำเนินการได้ไปถึง วันโหวตลงมติ สว.สายพลเรือนหลายคน ระบุอย่างชัดเจน ไม่สบายใจ ท่าที พิธา และ พรรคก้าวไกล ในการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 จะไม่โหวตให้ พิธา เป็นนายกรัฐมนตรี อย่างแน่นอน


-ประกอบกับ สว.สายตรง กลุ่มเครือข่ายข้าราชการ อดีตนายทหาร อดีตนายตำรวจ มีสายสัมพันธ์อันดี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยังคง แถวตรง มีจุดยืนแน่วแน่ชัดเจน 'ไม่เลือกนายกฯ ตามกระแสสังคมกดดัน'

  
-สว. ที่แสดงออก พร้อมโหวตสนับสนุน เริ่มลดน้อยลงไป บางคนถูกนำชื่อไปใส่เป็นกลุ่มสนับสนุนพิธา ทั้งที่ไม่ได้รู้อะไรด้วย


จากสถานการณ์ ความไม่แน่นอน พิธา พรรคก้าวไกล สถานะทางกฎหมาย รอการถูกตีความ วินิจฉัย สถานะทางการเมือง มิติความมั่นคง ล่อแหลม สุ่มเสี่ยง นำพาประเทศ ไปสู่ความขัดแย้ง 


ท่าทีล่าสุด สว.บางคน จากเดิมที่เคย ตกปากรับคำ จะไปพูดคุยหารือ แกนนำพรรคก้าวไกล ทยอย Cancle กะทันหัน ไม่รับนัด ไม่รับสาย 


ทั้งหลายทั้งปวง ล้วนเป็น ฉากทัศน์อันตราย อันไม่สู้ดีนัก พรรคก้าวไกล ชนะเลือกตั้ง มีส.ส.จำนวนมาก ‘ก้าว’ เข้าไปทำงานในสภาฯ แต่ทว่า สถานะ พิธา ชักห่าง ‘ไกล’ จากทำเนียบรัฐบาล ไปทุกที