posttoday

'ชวน หลีกภัย' เชียร์หมอชลน่าน นั่งประธานสภาฯ

03 กรกฎาคม 2566

'ชวน หลีกภัย' เชียร์หมอชลน่านนั่งประธานสภาฯ เชื่อเตรียมตัวมาตลอด4ปี ส่วนวันนอร์หากมีการเสนอชื่อจริงตามข่าวก็เหมาะสมเพราะวางตัวเป็นกลางและเคยร่วมงานกันมาก่อนถือเป็นประธานสภาที่ดี

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีมีการเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติเป็นประธานรัฐสภา ว่า ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล หากมองเรื่องตัวบุคคล นายวันมูหะมัดนอร์ถือเป็นผู้ที่มีประสบการณ์และเคยเป็นประธานมาแล้ว มีความสามารถและเป็นบุคคลที่วางตัวเป็นกลางเคยร่วมงานมาก่อนเมื่อครั้งเป็นฝ่ายค้าน และเป็นนายกรัฐมนตรี ถือเป็นประธานสภาที่ดีคนหนึ่ง
 

แต่อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่า การเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ จะสามารถระงับความขัดแย้งระหว่างพรรคการเมืองในฝั่งรัฐบาลได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่าไม่ขอไปวิจารณ์ เพราะที่ผ่านมาไม่ค่อยเกิดเหตุเช่นนี้บ่อยนักที่มีความเห็นต่างของเสียงข้างมาก เพราะในอดีตพรรคลำดับ1 และลำดับ2 จะอยู่คนละฝ่ายกัน จึงไม่มาเถียงกันว่าใครจะเป็นประธาน ใครเป็นนายกรัฐมนตรี แต่กรณีนี้อยู่ฝ่ายเดียวกันและพรรคลำดับ1 และ2 ห่างกันเพียง 10 คะแนน เมื่อพรรคลำดับ1 ต้องการทั้งประธานและนายกฯ เลยอาจทำให้รู้สึกว่าจะมากไปหรือไม่ ซึ่งปัญหาทั้งหมดเป็นเพราะการที่มีคะแนนใกล้เคียงกัน ส่วนตัวคิดว่าปัญหานี้จบไปแล้ว แต่เพิ่งมาทราบวันนี้ว่ามีข่าวใหม่เกี่ยวกับการเสนอชื่อวันมูหะมัดนอร์จึงไม่รู้ว่าจะจบอย่างไร แต่ถ้าถามเรื่องตัวบุคคล ขอย้ำว่านายวันมูหะมัดนอร์ มะทา  เป็นคนที่มีความสามารถคนหนึ่ง 

ทั้งนี้นายชวน ย้ำว่า สิ่งที่อยากเห็นในสภา คือประธานสภาฯต้องมีความมั่นคง ระบบนิติบัญญัติมีความเข้มแข็ง ยึดมั่นในหลักนิติธรรม ปฏิบัติหน้าที่ยังตรงไปตรงมา ซึ่งถ้าใครเข้ามาแล้วยึดหลักนี้ เชื่อว่าจะสามารถสานงานต่อจากตนได้ เพราะมีข้อบังคับควบคุมอยู่ 

แต่หากเปรียบเทียบความเหมาะสมระหว่างนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา  กับนายสุชาติ ตันเจริญ  นายชวน กล่าวว่าคิดว่าคนที่เตรียมตัวอย่างหนักมาโดยตลอด นอกจากนายสุชาติ ก็คือนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพราะเชื่อว่า 4 ปีที่ผ่านมานายแพทย์ชลน่านเตรียมตัวมาโดยตลอด และก็เคยถามพรรคเพื่อไทยว่าทำไมไม่หนุนนายแพทย์ชลน่าน เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก็ได้รับคำตอบว่า มีการเตรียมตัวเพื่อเป็นประธานสภาฯ แต่เมื่อเหตุการณ์เปลี่ยนก็คงเป็นเรื่องของเหตุการณ์ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นนายสุชาติ นายแพทย์ชลน่าน หรือนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา  คนเหล่านี้ก็มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว