posttoday

พิธา ชี้ เพื่อไทย ถอยประธานสภาฯ ฟังได้แต่ไม่เชื่อ

30 มิถุนายน 2566

พิธา เผย ข่าวเพื่อไทย ถอย ประธานสภาฯให้ก้าวไกล แค่ฟังได้ แต่ยังไม่เชื่อ ยืนยัน ยังอยู่ระหว่างเจรจา ขอให้ รอแถลงอย่างเป็นทางการ ไม่เชื่อ เพื่อไทย มีเงื่อนไขต่อรอง ระบุ ยังมีฉากทัศน์เดียวคือ พิธาเป็นนายกฯ ปัดลงพื้นที่ ตอกย้ำ ประธานสภาฯต้องเป็น ปดิพัทธ์

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค กล่าวถึงความชัดเจนเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯที่มีการหารือกับพรรคเพื่อไทย ว่า ความชัดเจนเรื่องการเจรจากับพรรคเพื่อไทย ยังดีขึ้นเรื่อยๆ และยังเจรจาอยู่ ต้องรอวันที่ประชุมและประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้แถลงตามที่ได้พูดคุยกันในพรรค ได้เห็น นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายเศรษฐา ทวีสิน แคตดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยพูด ถ้าอ่านจากสามคนนี้ ทุกคนก็พูดตรงกันว่า การเจรจาเป็นไปได้ด้วยดี คงต้องรอผลการเจรจา

ส่วนที่มีข่าวออกมา ในสถานการณ์แบบนี้ เราต้องฟังแต่ยังไม่เชื่อ ได้เช็กสื่อไปจากหลายสำนัก ทุกคนเขียนว่าจากแหล่งข่าว ดังนั้นแหล่งข่าวคือใคร เมื่อตนเห็นปุ๊ป ก็เห็นด้วยกับนายชัยธวัช ที่ให้สัมภาษณ์ไป 

นายพิธากล่าวว่า ไม่เชื่อว่า เพื่อไทยจะมีเงื่อนไขออกมาแบบนั้น และเป็นไปตามที่ นพ.ชลน่าน และนายศรษฐาพูด มีฉากทัศน์เดียว คือฉากทัศน์ที่เราจะไปต่อด้วยกัน และตนขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ตามเจตจำนงค์ของพี่น้องประชาชน ส่วนจะมีโอกาสเป็นไปตามที่แหล่งข่าวได้พูดไว้เมื่อวานหรือไม่นั้น นายพิธา บอกว่า หากยึดทั้งสามท่านก็คือมีอยู่ฉากทัศน์เดียวคือ พิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนประเด็นที่เป็นกระแสอยู่ตอนนี้ เชื่อว่าจบได้ด้วยดี ในเวลาที่ต้องจบในลักษณะที่ว่าต้องให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ ปกติแล้วสภารับรองแล้ว จะมีรัฐทำพิธีวันที่ 3ก.ค. เลือกประธานสภาวันที่4 ก.ค. และวันที่ 14-15 ก.ค.ก็คงจะเลือกนายกรัฐมนตรี ดังนั้นมีขั้นมีตอนก็คงค่อยเป็นค่อยไป อย่างที่ นายเศรษฐาพูด ก็ถูกแล้ว

เมื่อถามว่าการเลือกมา จังหวัดพิษณุโลก เพื่อเป็นการยืนยันอย่างชัดเจนหรือไม่ว่า นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ต้องได้เป็นประธานสภา นายพิธา ตอบว่า ทางพรรคได้ยืนยันไปแล้วว่า เมื่อ2วันก่อนทางเฟซบุ๊กว่า นายปดิพัทธ์ เป็นแคนดิเดตประธานสภาฯ ไม่ต้องลงพื้นที่ก็ได้ยืนยันไปแล้ว คงไม่เกี่ยวกัน