posttoday

สุดารัตน์แนะก้าวไกล-เพื่อไทยคุยกันตรงไปมาปมเก้าอี้ประธานสภา

28 มิถุนายน 2566

"คุณหญิงสุดารัตน์” ทวิตข้อความ แนะ“ก้าวไกล-เพื่อไทย” พดคุยอย่างตรงไปตรงมา กรณีเก้าอี้ประธานสภาฯ บนพื้นฐานความเสียสละอย่าทำให้ประชาชนผิดหวัง

กรณีพรรคก้าวไกลประกาศเลื่อนประชุมวาระประธานสภาฯอย่างไม่มีกำหนดหลังเพื่อไทยมีมติขอเก้าอี้  

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ทวิตเตอร์ระบุว่า อยากให้นึกถึงความคาดหวังของประชาชน ที่เขาฝากความหวัง ในการมีชีวต มีเศรษฐกิจที่ดีขึ้นจาก #รัฐบาลใหม่ ของฝั่งที่เขาเรียกว่า #ประชาธิปไตย การพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาของ 2 พรรคแกนนำ บนพื้นฐานความเสียสละเพื่อ ปชช. จึงสำคัญมากในขณะนี้ #อย่าทำให้ประชาชนผิดหวัง

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยในรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และการประชุม ส.ส.ของพรรค เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2566 ซึ่งมีข้อสรุปออกมานั้น เป็นเพียงการให้คำตอบกับพี่น้องประชาชนว่า พรรคยังยืนยันหลักการในสิ่งที่เราได้เสนอไปในการเจรจาครั้งแรก โดยยึดตามสัดส่วน 14+1 คือ พรรคก้าวไกลเป็นรัฐมนตรี 14 ตำแหน่งกับนายกรัฐมนตรี ดูแลฝ่ายบริหาร ส่วนพรรคเพื่อไทย เป็นรัฐมนตรี 14 ตำแหน่ง และจะรับหน้าที่ในการเป็นประธานสภา ซึ่งในส่วนนี้เป็นการสิ่งที่ได้เสนอไปในการเจรจาครั้งแรก

“ท่าทีของพรรคเพื่อไทยเกี่ยวกับเรื่องประธานสภาไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร การเจรจาพูดคุยกันเพิ่งเริ่มต้นไปเพียงครั้งเดียวเท่านั้นและเป็นเพียงการรับข้อเสนอของแต่ละพรรคไปพิจารณา หลังจากนั้นก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันอีก เพราะเป็นกระบวนการพูดกันภายในของแต่ละพรรค”