posttoday

"สุดารัตน์"ยินดี38ราชภัฏได้สิทธิแต่งกายตามเพศสภาพรับปริญญา

27 มิถุนายน 2566

"สุดารัตน์" ยินดี ราชภัฏ 38 แห่งทั่วประเทศ ได้สิทธิ แต่งกายตามเพศสภาพเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร อดีตนิสิตข้ามเพศ จุฬาฯ เข้า ขอบคุณ หลังช่วยผลักดันจนข้อเรียกร้องประสบความสำเร็จ ระบุ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงสร้างความเท่าเทียม และเสมอภาคทางเพศครั้งสำคัญ

ชมพิ้งค์ จิรภัทร ตรงจิตต์รักษา อดีตนิสิตข้ามเพศ จุฬาฯ  ดร.ณัฐพงษ์ วิชัยอัชชะ นักกิจกรรมอิสระและนักปกป้องสิทธิมนุษยชน เข้าพบ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย หลังได้ยื่นเรื่อง ให้มหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 38 แห่งและมหาวิทยาลัยสวนดุสิต พิจารณาให้บัณฑิตแต่งชุดครุยตามเพศสภาพเข้ารับปริญญา และในท้ายที่สุดประสบผลสำเร็จ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ ของนักศึกษาข้ามเพศ และวงการการศึกษาของประเทศไทย ที่ได้เปิดโอกาสให้บัณฑิต สามารถแต่งกายตามเพศสภาพด้วยชุดครุยวิทยฐานะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรได้
 

ชมพิ้งค์ จิรภัทร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมาตนได้นำตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ เขายื่นหนังสือถึงคุณหญิงสุดารัตน์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เพื่อแสดงเจตจำนงให้มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศทั้ง 38 แห่งและมหาวิทยาลัยสวนดุสิต เพื่อให้บัณฑิตสวมชุดครุยตามเพศสภาพ เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ซึ่งได้รับคำแนะนำ และการประสานงานเบื้องต้น จากคุณหญิงสุดารัตน์เป็นอย่างดี

พร้อมมอบหมายให้ ทวีชัย วงศ์ไพโรจน์กุล รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย และคณะทำงานด้านความเท่าเทียมทางเพศและเสมอภาคทางสังคม เป็นผู้รับผิดชอบ ในการประสานงาน จนเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ข้อเรียกร้องนี้ประสบความสำเร็จ 

ทั้งนี้ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ได้แสดงความยินดีกับอีก 1 ความสำเร็จของนักศึกษา LGBTQ ในช่วง Pride month  ซึ่งเป็นความเปลี่ยนแปลงที่สร้างความเท่าเทียมและเสมอภาคทางเพศ ลดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล ไม่ว่าจะในสถานะใด ตามนโยบายที่พรรคได้ผลักดัน พ.ร.บ.ขจัดการเลือกปฏิบัติต่อบุคคล และ พ.ร.บ.รับรองอัตลักษณ์ทางเพศ  ที่จะทำให้ประเทศไทยมีความก้าวหน้าในหลักการสิทธิมนุษยชนทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ รองรับการจัด #Worldprid2028  ที่จะมาถึง 

และในฐานะที่ประเทศไทยได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นมิตรต่อผู้มีความหลากหลายทางเพศ พรรคไทยสร้างไทยจะร่วมผลักดัน กฎหมาย #สมรสเท่าเทียม ให้ผ่านในสภาในสมัยนี้เพื่อเป็นการรับรองสิทธิในการสร้างครอบครัวของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศอย่างแท้จริง