posttoday

'จุรินทร์' โยนก้าวไกล เพื่อไทย ตกลงเก้าอี้ประธานสภาก่อนเคาะมติปชป.

26 มิถุนายน 2566

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ โยนก้าวไกล เพื่อไทย ตกลงเก้าอี้ประธานสภาฯก่อนปชป.เคาะมติพรรค ส่วนหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ต้องเกิดจากความสมัครใจ หากมีมากกว่า1คนต้องลงคะแนนเลือกและอยากเห็นคนรุ่นใหม่ร่วมเป็นกรรมการบริหารพรรค

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  ส.ส. บัญชีรายชื่อ และรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้ารายงานตัวส.ส. ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นคนสุดท้ายของพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงการสรรหาหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ว่า วันที่ 2 กรกฎาคมนี้ จะนัดประชุมส.ส.พรรคซึ่งจะมีการเชิญเจ้าหน้าที่สภาไปให้ข้อมูลนัดแรกส.ส.ใหม่ถึงแนวปฏิบัติในการทำหน้าที่ส.ส. ให้สมบูรณ์แบบที่สุดเป็นเรื่องปกติที่พรรคจะมีการปฐมนิเทศ หลังการเลือกตั้ง และเปิดประชุมสภา

นอกจากนั้นก็จะมีการเลือกประธานส.ส.ของพรรคในที่ประชุมส.ส.ของพรรคซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติอยู่แล้ว  

สำหรับท่าทีของพรรคในการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะเสนอชื่อใครบ้างแต่สิ่งสำคัญขึ้นอยู่กับสองพรรคใหญ่หากตกลงกันได้ทิศทางก็จะไปตามนั้นและสองพรรครวมกันก็เกือบ 300 เสียงเกินเสียงข้างมากในสภาแล้ว เบื้องต้นก็ขอให้ทั้งสองพรรคตกลงกันให้ได้แล้วนำเสนอต่อที่ประชุมสภา แต่ในส่วนของพรรคยังไม่มีการพูดคุยกัน แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับสองพรรคใหญ่เพราะเป็นเสียงข้างมากในสภาอยู่แล้ว   แต่ถ้าตกลงกันไม่ได้ก็เป็นเรื่องของอนาคตไม่ขอก้าวก่ายเพราะเป็นเรื่องของสองพรรคที่จะต้องไปตกลงกันถ้าจะเกิดอะไรขึ้นก็โทษคนอื่นไม่ได้ แต่พรรคจะโหวตให้ใครนั้น ก็ต้องรอดูว่าเป็นใครบ้างที่ถูกเสนอชื่อพรรคต้องนำไปประกอบการพิจารณาให้มีความชัดเจนก่อน 

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า เริ่มมีการซื้อตัวส.ส. ให้เปลี่ยนขั้วโหวตสนับสนุนนายกรัฐมนตรี นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ทราบข้อเท็จจริงเรื่องการซื้อตัวส.ส.เห็นจากข่าวและไม่คิดว่าในฐานะคนไทยคนหนึ่งไม่อยากเห็นแต่ไม่รู้ว่าจริงหรือเท็จอย่างไร แต่ส่วนตัวไม่อยากเห็นสิ่งนี้เกิดขึ้น อยากให้ทุกอย่างเดินหน้าตามวิถีทางรัฐธรรมนูญตามวิถีทางของกฎหมาย พร้อมกล่าวถึงกรณีที่นายกรณ์ จาติกวนิช  ลาออกจากหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า และมีกระแสข่าวว่านายกรณ์ จะกลับมาพรรคประชาธิปัตย์นั้น ยังไม่ได้ยินใครในพรรคพูดเลย   

สำหรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ต้องเริ่มต้นจากความสมัครใจก่อนว่าใครจะสมัครลงรับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ แต่ตอนนี้ยังไม่มีใครที่สมัครใจ ตนย้ำว่าหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ต้องสมัครใจ  เพราะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ต้องใช้ความสมัครใจ หากเกิน 1 คน หรือ 1 คนก็ต้องมีการลงคะแนน ซึ่งเป็นวิถีประชาธิปไตยของพรรค ทั้งนี้ก็ต้องดูว่ามีใครสมัครใจลงสมัครหรือไม่

พร้อมย้ำว่าในพรรคมีคน แต่ต้องมีความสมัครใจ เพราะเป็นภารกิจที่จะต้องมีความเพรียบพร้อมหลายด้านในการทำหน้าที่ 

ส่วนจะมีการไปทาบทามส.ส. มาลงสมัครหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายจุรินทร์ยังย้ำว่าการสมัครใจสำคัญที่สุด ขณะนี้ยังไม่ทราบว่ามีคนสมัครใจแล้วกี่คน และยอมรับว่าส.สภาคใต้มีมากแต่อำนาจการตัดสินใจขึ้นอยู่กับที่ประชุมใหญ่ทุกคนมีความสำคัญใกล้เคียงกันแม้ความน้ำหนักของคะแนนต่างกันไปบ้างแต่ทุกคนมีความสำคัญในการตัดสินใจในการเลือกหัวหน้าพรรค

ส่วนที่มีการเสนอชื่อเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ขอพูดเรื่องตัวบุคคลเพราะสิ่งสำคัญคือต้องสมัครใจ ส่วนคุณสมบัติ ต้องเป็นไปตามข้อบังคับพรรค แต่สิ่งที่ตนอยากเห็นคือคนรุ่นใหม่เข้ามามีบทบาทในการเป็นกรรมการบริหารพรรค เพราะต้องเป็นคนที่ไปต่อยอด อนาคตของพรรคต่อไป แต่หัวหน้าพรรคตนขอละไว้ไม่ขอให้ความเห็น