posttoday

'นพดล'ยันปมตั้งประธานสภาฯมีทางออกไม่กระทบตั้งรัฐบาล8พรรคร่วม

26 มิถุนายน 2566

นพดล ปัทมะ มั่นใจ 28มิ.ย.66 มีทางออกปมตั้งประธานสภาฯไม่กระทบตั้งรัฐบาล 8พรรคร่วม ลั่นเพื่อไทยมีแผนเดียวดันพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกคนที่30

นายนพดล ปัทมะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะทำงานถอดบทเรียนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาของพรรคเพื่อไทย กล่าวหลังการรายงานตัวส.ส.ที่อาคารรัฐสภาว่า การลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 28 มิถุนายน 2566 เชื่อมั่นว่าจะได้ข้อยุติ พรรคเพื่อไทยคิดเสมอว่าจะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวังและจะเอื้อ ให้การจัดตั้งรัฐบาล ทั้ง 8 พรรคดำเนินการต่อไป และมั่นใจว่าจะเป็นทางออกที่ดี  
 
ส่วนถ้าพรรคก้าวไกลไม่ยอมถอยในตำแหน่งประธานสภาให้กับพรรคเพื่อไทย นายนพดล กล่าวว่าไม่อยากให้สมมุติเพราะยังไงก็ต้องมีทางออก ไม่เป็นของก้าวไกลก็เป็นของเพื่อไทย ดังนั้นคณะเจรจาและส.ส.ของพรรค จะต้องมีการพูดคุยกัน ยืนยันว่าจะมีทางออกแน่นอน และจะไม่มีปัญหาจนกระทบ ต่อความมุ่งมั่นในการจัดตั้งรัฐบาล

"ตอนนี้จุดยืนของพรรคเพื่อไทย ยังคงมั่นคงในแถลงการณ์ของพรรค ในการสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี แล้วพรรคก้าวไกล เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล จึงไม่สามารถตอบคำถามได้ว่า ถ้านายพิธาไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนพรรคก้าวไกลหวังตำแหน่งประธานสภาเพื่อดำเนินการอะไรต่อไป ก็เป็นเหตุผลส่วนตัวของพรรค "นายนพดลกล่าว

พร้อมกันนี้ นายนพดล ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่ส.ว.จะไม่โหวตสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า ตนไม่รู้ว่าจะมีส.ว.โหวตให้นายพิธาเท่าไหร่ แต่ในฐานะส.ส สมาชิกพรรคเพื่อไทย มั่นใจว่าพรรค มีความผูกพันกับ MOU จึงขอย้ำจุดยืนว่าสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไปต้องรอดู ไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ แต่หวังว่านายพิธาและ8 พรรคร่วมจะสามารถตั้งรัฐบาลได้ 

ทั้งนี้ หากการตั้งรัฐบาลยืดเยื้อจะกระทบต่อภาพรวมโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจหรือไม่ นายนพดลกล่าวว่า ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเพื่อให้เกิดรัฐบาลโดยเร็วที่สุด ในส่วนแผนสำรองพรรคเพื่อไทยยังไม่มี มีเพียงแผนเดียวคือการผูกพันกับ MOU ในการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ
ซึ่งในต่างประเทศ หลังการไม่เลือกตั้งไม่กี่วันก็สามารถจะตั้งรัฐบาลได้แล้ว แต่นี่ผ่านไปเดือนกว่าแล้ว ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้