posttoday

นพดล สรุปบทเรียน เพื่อไทยแพ้เลือกตั้ง ลั่น เตรียมพลิกโฉมพรรค

25 มิถุนายน 2566

นพดล ระบุ คณะทำงานถอดบทเรียน พรรคเพื่อไทย ไม่แลนด์สไลด์ มาจากหลายปัจจัย แต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน สรุปข้อมูลส่ง แกนนำพรรค วางแผนแก้ไข เลือกตั้งครั้งต่อไป ชี้ แม้ไม่ชนะเลือกตั้ง ไม่ได้บั่นทอนกำลังใจ เตรียมพลิกโฉมพรรค ให้เป็นสถาบันการเมือง เป็นที่พึ่งของประชาชน

นายนพดล ปัทมะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะทำงานถอดบทเรียนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาของพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้คณะทำงาน ได้รับฟังความเห็นจากผู้สมัครของพรรคทั่วประเทศ นักวิชาการ และสื่อมวลชน จึงได้ประมวลความเห็นเบื้องต้นเสนอหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป สาเหตุที่พรรคเพื่อไทยไม่ชนะแลนด์สไลด์นั้นมาจากหลายปัจจัย และอาจแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ การถอดบทเรียนไม่ได้มุ่งชี้นิ้วโทษกัน แต่ต้องการข้อมูลเพื่อวิเคราะห์แนวทางที่พรรคจะปรับปรุงการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกำหนดยุทธศาสตร์ใหญ่ในการเลือกตั้ง การจัดทำและนำเสนอนโยบาย ความสำคัญของการสื่อสารทางโซเชียลมีเดีย การคัดเลือกผู้สมัคร การดีเบตตามเวทีต่างๆ รวมทั้งการจัดเวทีปราศรัย เป็นต้น

คณะทำงานถอดบทเรียนได้มีข้อเสนอแนะเพื่อให้คณะกรรมการบริหารพรรคไปพิจารณาประกอบด้วย เช่นการพัฒนาให้พรรคเป็นสถาบันทางการเมืองที่เข้มแข็งขึ้นไปอีก การมุ่งมั่นพัฒนานโยบายอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง การเพิ่มพูนศักยภาพ ส.ส.ในทุกมิติ การสนับสนุนนักการเมืองรุ่นใหม่ การสร้างเครือข่ายรับฟังและผลักดันการแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนตามกฎหมายและบทบาทหน้าที่ในฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ เป็นต้น

นายนพดลกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยขอให้ความมั่นใจกับผู้ที่เลือกพรรค 10 กว่าล้านเสียง และพี่น้องที่ไม่ได้เลือกพรรคเพื่อไทยว่าพรรคจะมุ่งมั่นปรับปรุงพรรคให้เป็นที่พึ่งหวังของประชาชนให้ได้ นโยบายที่หาเสียงไว้ต้องผลักดันต่อในบริบทของรัฐบาลผสม 8 พรรค การไม่ชนะเลือกตั้ง ไม่ได้บั่นทอนความตั้งใจที่พรรคจะทำหน้าที่ของตนอย่างเข้มแข็งต่อไป เพราะผลงานของพรรค อุดมการณ์และจุดยืนของพรรคยังมั่นคง และเมื่อคณะกรรมการบริหารพรรค รวมทั้งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคได้ตกผลึกและมีความคืบหน้าในการพลิกโฉมพรรคเพื่อไทยเสร็จแล้ว พรรคจะได้รายงานให้พี่น้องทราบต่อไป