posttoday

สุชาติ โต้ข่าว ประยุทธ์ ประวิตร ลาการเมือง ผสมขั้วใหม่ตั้งรัฐบาล

23 มิถุนายน 2566

สุชาติ รวมไทยสร้างชาติ เชียร์ สุชาติ เพื่อไทย นั่งประธานสภาฯ มีประสบการณ์ โต้ข่าว ประยุทธ์ ประวิตร เลิกการเมือง เกิดสูตรผสม เพื่อไทย พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย รวมไทยสร้างชาติ จับขั้วตั้งรัฐบาล เผย คิดได้หลายมุม แต่ความจริงยังไม่ใช่ ย้ำชัด ไม่โหวตให้ พิธา เป็นนายกฯแน่

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ จะลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีว่า ไม่เป็นความจริง ขอปฏิเสธแทนได้เลย ได้คุยกับนายพีระพันธุ์ อาจเป็นแค่ข่าวลือจากคนไม่หวังดี พรรครวมไทยสร้างชาติ แม้เป็นพรรคเกิดใหม่ แต่มีส.ส. 36 คน ถือว่าไม่น้อย มีคะแนน 4-5 ล้านเสียง ก็ทำต้องทำพรรคให้แข็งแรงต่อไป

เมื่อถามถึงแนวทางโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสุชาติ กล่าวว่า รอดูความชัดเจนว่า พรรคไหนจะเสนอรายชื่อประธานสภาฯ แต่ตอนนี้ยังไม่รู้เลยว่าจะเสนอใคร พรรครวมไทยสร้างชาติมี ความสามัคคีในพรรคอยู่แล้ว ต้องหารือในพรรคก่อนจะโหวตให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันทั้งหมด เพราะการโหวตประธานสภาฯ เป็นการกดปุ่มสตาร์ทเริ่มเปิดสภา

ถามถึงกระแสข่าวการเมืองอีกขั้วจะรวบรวมเสียง เพื่อดัน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกรัฐมนตรี นายสุชาติกล่าวว่า การตั้งรัฐบาลตามกรอบรัฐธรรมนูญ ใครที่รวมเสียงได้มากกว่าก็เป็นรัฐบาล แต่ใครจะรวมเสียงได้มากกว่า ตนไม่ได้อยู่ในวงนั้น ถือว่าข่าวก็มีคนช่วยคิดสูตรคำนวณหลายสูตร เป็นสมการได้ทั้งหมด แต่ไม่สามารถตอบแทนคนอื่นได้ ที่เริ่มมีการพูดว่าฝั่ง 181 เสียง จะจับมือกับ 250 ส.ว. เพื่อพลิกกลับมาเป็นฝ่ายชนะนั้น สูตรคำนวนตั้งรัฐบาลมีหลายสูตร อยู่ที่จะดีไซน์แบบไหน จึงไม่กล้าพูด เราต้องให้พรรคที่กำลังจัดตั้งรัฐบาลอยู่ จัดตั้งให้ได้ก่อน 

เมื่อถามว่า หากมีการเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ชิงตำแหน่งประธานสภาฯ มีความเหมาะสมหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ส่วนตัวแล้วเป็นผู้แทนจังหวัดติดกัน รู้จักกัน เรื่องนี้ตอบในนามส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรค คุณวุฒิ วัยวุฒิ และประสบการณ์ของนายสุชาติ มีสูง เป็นผู้แทนมาหลาย 10 ปี เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของสภาของบ้านเมือง ถ้าเป็นประธานสภาฯ ก็ยอมรับ เพราะตนมาเป็นส.ส. หลังนายสุชาติ ตันเจริญ ซึ่งผ่านอะไรมาเยอะกว่า

เมื่อถามถึงสูตรการจัดตั้งรัฐบาลสูตรที่4 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พลเอกประวิตร เลิกเล่นการเมือง จะมีการรวมพรรคระหว่างพรรคพลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ เพื่อไทย และภูมิใจไทย มีความเป็นไปได้หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า การคิดสูตรคำนวนต่างๆเขาจับมาผสมกันว่า ใครได้มากกว่าคือตั้งรัฐบาล ก็คิดได้หลายมุม แต่มันเป็นแค่กระแส ความจริงยังไม่ใช่ ต้องอยู่กับปัจจุบันก่อน 

เมื่อถามย้ำว่าหากต้องโหวตให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หรือ พลเอกประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรี จะโหวตให้ใคร นายสุชาติ กล่าวว่า อยู่กับลุงป้อมที่พรรคพลังประชารัฐมาก่อนแล้ว จะไปโหวตให้นายพิธาได้อย่างไร ซึ่งความคิดคนละมุมกัน เขาสุดโต่ง เราคิดไม่เหมือนกัน จะอยู่กับเขาได้อย่างไร การเลือกตั้งครั้งนี้มีคนมาใช้สิทธิ์เกือบ 40 ล้านคน แล้วจะให้ไปอยู่ในฝั่ง 14 ล้านคนหรือ แล้วฝั่ง 27 ล้านคน จะไม่โกรธตนหรือ ขออยู่ฝั่ง 27 ล้านคน