posttoday

'บัญญัติ'รับปชป.ถดถอยมีคนทาบทาม'อภิสิทธิ์'นั่งหัวหน้าพรรค

22 มิถุนายน 2566

บัญญัติ บรรทัดฐาน รับประชาธิปัตย์ถดถอยต้องปฎิรูปพรรคและมีคนทาบทาบ'อภิสิทธิ์' นั่งหัวหน้าปชป. โหวตประธานสภาและนายกคนที่30รอกก.บห.ชุดใหม่กำหนดทิศทาง

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตประธานกรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์  เดินทางมารายงานตัวการเป็น ส.ส.ต่อ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร 

นายบัญญัติ ได้กล่าวถึง คนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะต้องเป็น คนรุ่นใหม่หรือคนรุ่นเก่า ว่า คงต้องผสมผสานเพราะพรรคประชาธิปัตย์พูดอยู่เสมอว่าเราเป็นพรรคของคนทุกรุ่น ซึ่งกรรมการบริหารพรรคหน้าใหม่ที่จะได้รับเลือกเข้ามาคงต้องผสมผสานกัน  และคงต้องมีการปรับเปลี่ยน หรือจะเรียกว่าปฏิรูปพรรคก็ได้ ความสิ่งที่ผ่านมาก็ทำกันอยู่เรื่อยๆ แต่คงต้องจริงจังมากขึ้น เพราะปฎิเสธไม่ได้ว่าเราถดถอยลงไปเยอะเหมือนกัน ซึ่งทุกคนก็ตั้งใจและในวันที่ 9 ก.ค.นี้ คงจะได้กรรมการบริหารพรรคที่ชวนให้มีความหวังมากขึ้น

นายบัญญัติ ยังกล่าวถึง สิ่งแรกที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ต้องเข้ามาทำ ว่า ต้องปรับปรุงโครงสร้างพรรค กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่คงต้องมองเห็นปัญหาที่ตรงกัน ไม่ว่าจะเป็นความเป็นเอกภาพ เรื่องหลักคิดแนวคิด เอาตั้งวงถกแนวคิดเพื่อให้พรรคเติบโตแข็งแรงเหมือนที่เคยเป็นมาในอดีต

ทั้งนี้ คุณสมบัติของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่คนใหม่ต้องมี  คืออุดมการณ์ที่ประชาธิปัตย์ต้องการนั่นคือประชาธิปไตย เพียงแต่ช่วงหลังความชัดเจนเรื่องเหล่านี้ลดน้อยถอยลงไป เพราะสภาพการเมืองภายในประเทศมีหลายอย่างที่สับสนปนเป บางครั้งการยืนหยัดท้าทายอย่างตรงไปตรงมามากเกินไป ไม่แน่ใจว่าจะก่อให้เกิดคุณประโยชน์มากน้อยแค่ไหน สำคัญคือสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ระมัดระวังอยู่เสมอ คือความรู้สึกของประชาชนที่มีต่อพรรค ซึ่งการระมัดระวังมากเกินไป ก็อาจนำมาซึ่งการเดินหน้าถอยหลัง รวมถึงอาจไม่ค่อยถูกใจคนรุ่นใหม่หรือไม่

ส่วนจะมีการทาบทามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กลับมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคอีกหรือไม่ นายบัญญัติ กล่าวว่า จะเรียกว่าทาบทามก็คงไม่ถึงขนาดนั้น เพราะทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคจะมีสมาชิกพรรคจำนวนหนึ่งที่เห็นว่าใครมีความเหมาะสม ก็จะเดินไปทาบทามเชื้อเชิญ ซึ่งถือเป็นประเพณีปฏิบัติที่มีกันมาตลอดไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไร พร้อมยอมรับว่ามีคนพูดถึงว่านายอภิสิทธิ์ มีความเหมาะสมในการปฏิรูปพรรค แต่ก็มีอีกหลายคนที่ได้รับการพูดถึง

นายบัญญัติ ยังเปิดเผยว่า รายชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตอนนี้มีหลายรายชื่อ และมีมากกว่าที่ปรากฏเป็นข่าว อีกทั้งมองเป็นเรื่องปกติธรรมดา ที่ภายในพรรคจะมีความคิดเห็นแตกต่างกันซึ่งก็เป็นไปตามวิถีประชาธิปไตย

นายบัญญัติ ยังกล่าวถึงทิศทางการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ตอนนี้ยังไม่มีการพูดคุยเพราะต้องรอให้เป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เพราะการตัดสินใจเรื่องในสภาต้องเป็นความเห็นร่วมกันระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรคกับ ส.ส. เชื่อว่าหลังจากวันที่ 9 ก.ค. เมื่อได้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่คงจะต้องมาพูดคุยกันว่าจะทำอย่างไรกับประธานสภาผู้แทนราษฎรส่วนตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็คงต้องรอหลังจากนี้