posttoday

'ธนกร' ชี้ประธานสภา ต้องรู้กฎหมาย เป็นกลาง มากบารมี

22 มิถุนายน 2566

ธนกรเผยยังไม่เห็นประยุทธ์ขนของออกจากทำเนียบรัฐบาล ย้ำทำงานจนกว่าครม.ใหม่ถวายสัตย์พร้อมส่งมอบภารกิจ ให้กำลังใจเพื่อไทย ก้าวไกล ปมเก้าอี้ประธานสภาฯ ย้ำประมุขฝ่ายนิติบัญญัติต้องรู้กฎหมาย เป็นกลาง มากบารมี ประประนอมได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ  รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกระแสข่าวการขนของย้ายออกจากทำเนียบรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี ว่า ยังไม่เห็นเรื่องการเก็บของและยังคุยกับพล.อ.ประยุทธ์ทุกวันที่ยังคงทำงานตามปกติ  แต่เมื่อมีไทม์ไลน์ของรัฐบาลใหม่ คณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันก็รู้อยู่แล้วว่าต้องเตรียมการเพื่อส่งมอบภารกิจให้กับรัฐบาลชุดใหม่ 

ส่วนการทำหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ ย้ำเสมอว่าจะพ้นตำแหน่งหลังจากถวายสัตย์ ฉะนั้นจะใช้เวลาทำงานเต็มที่ทุกวัน ขณะที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ต้องไปดู ซึ่งการรายงานตัวของ ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ บางคนติดภารกิจที่ต่างประเทศ จะทยอยเดินทางเข้ามาในวันพรุ่งนี้ เช่น นายสุชาติ ชมกลิ่น พวกเราพร้อมทำงานเต็มที่ พร้อมเป็นฝ่ายค้าน ฝ่ายใดก็พร้อม อยู่ตรงไหนก็พร้อมทำหน้าที่ให้ประชาชน

ส่วนประเด็นการโหวตประธานรัฐสภา ในพรรค รวมไทยสร้างชาติ จะมีการประชุมหารือกันและเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลเก่ามีความสัมพันธ์อันดีกันมาก อาจจะมีการพูดคุยกัน และยืนยันว่าพรรครวมไทยสร้างชาติพร้อมจะทำหน้าที่ อย่างดีและพร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้าน เพราะ ไม่ว่าจะอยู่สถานะใดก็ทำหน้าที่เพื่อประชาชนอยู่แล้ว

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลยังไม่สามารถตกลงตำแหน่งประธานสภาได้ไม่อยากก้าวล่วงขอให้พรรคอันดับหนึ่งอันดับสองจัดตั้งรัฐบาลไป แต่ย้ำว่าทุกอย่างไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ จึงขอเป็นกำลังใจให้ 

ขณะที่การเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ เข้ามาชิงตำแหน่งประธานสภา เรื่องนี้พรรครวมไทยสร้างชาติต้องคุยกันก่อน เพราะมองว่าคนที่จะเป็นประธานสภาต้องมีคุณสมบัติพิเศษ รู้กฎหมายและมีความเป็นกลางไม่ใช่ว่าใครอยากได้คนนั้นคนนี้ก็ได้ ต้องมีความเหมาะสมด้วย จะมีเสียงข้างมากอย่างเดียวไม่ได้ เพราะตำแหน่งประธานสภาเป็นตำแหน่งที่สำคัญ พร้อมอ้างอิงถึง นายชวน หลีกภัย อดีตประธานาสภาฯคนก่อนว่าที่ผ่านมาทำหน้าที่ได้ดี ตำแหน่งประธานสภา ต้องมีบารมี ความประนีประนอม มีวัยวุฒิ คุณวุฒิ และความเข้มแข็งในตัวเอง เพื่อให้การทำงานในสภาเป็นไปอย่างราบรื่น