posttoday

'พิธา'ส่ง'ศิริกัญญา'ทำหน้าที่ถกคณะทำงานเปลี่ยนผ่านจนกว่าจะตั้งรัฐบาล66

20 มิถุนายน 2566

'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์'ส่ง 'ศิริกัญญา ตันสกุล' ทำหน้าที่ประชุมคณะทำงานเปลี่ยนผ่าน 14คณะ จนกว่าจะตั้งรัฐบาล คาดหลบไปคุยตำแหน่งประธานสภาฯกับพรรคเพื่อไทย

ที่พรรคไทยสร้างไทย เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม คณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน 14คณะ นำโดยนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ทำหน้าที่ปีระธานคณะกรรมการประสานงานฯ แทนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

เดิมคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนมีนายพิธา มาเป็นผู้นำการประชุมด้วยตนเอง แต่ในวันนี้ไม่ได้เดินทางมา จึงเป็นที่สังเกตว่า ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.2566 หลังนายพิธากลับจากขอบคุณประชาชนที่ภาคเหนือ และถูกรางวัลเลขท้าย2ตัว สลากกินแบ่งรัฐบาล จำนวน 2 ใบ ก็ยังไม่ปรากฎตัวต่อสื่อมวลชน 

นางสาวศิริกัญญา เปิดเผยสั้นๆก่อนร่วมประชุมว่า นายพิธาไม่ได้เดินทางมาประชุม และทำหน้าที่เป็นประธานแทน

มีรายงานว่า นายพิธา ได้มอบหมายให้ นางสาวศิริกัญญาทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการประสานงานฯ ไปจนกว่าจะมีการตั้งรัฐบาล66 คาดว่า นายพิธา พร้อมกับนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค จะไปหารือกับทางแกนนำพรรคเพื่อไทย เรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองอีก 2 คน ให้ได้ข้อสรุป ก่อนวันที่ 22 มิถุนายน 2566 ที่จะมีการประชุมหัวหน้าพรรค 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล หลัง กกต.ได้รับรอง ส.ส. และรู้แน่ชัดเรื่องจำนวน ส.ส.แต่ละพรรคแล้ว 

สำหรับการประชุมวันนี้ที่ประชุมจะเป็นการคิดตามความคืบหน้าและรับทราบผลการหารือของคณะทำงานชุดย่อยทั้ง 14 คณะที่ประกอบด้วย 
1.ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมันดีเซล และราคาพลังงาน 
2.ภัยแล้ง เอลนีโญ 
3. แก้ปัญหา 3 จชต. 
4.แก้ไขรัฐธรรมนูญ
5.ปัญหาสิ่งแวดล้อมและ PM2.5
6.แก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องและ SME 
7.แก้ปัญหายาเสพติด  
8.เศรษฐกิจและดิจิทัล 
9.ต่อต้านคอร์รัปชันต่อต้านส่วย 
10 .สาธารณะสุข 
11.เพื่อความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจและสังคม 
12.ปฏิรูปที่ดินทั้งระบบ
13.ปฏิรูปประมง
และ14.ดูแลงบประมาณ