posttoday

ก้าวไกลแนะยุติความเห็นต่างด้วยการฟังเสียงประชาชนส่วนใหญ่ผ่านเลือกตั้ง

19 มิถุนายน 2566

ชัยธวัช ตุลาธน เผยก้าวไกลมอบฝ่ายกม.รับเอกสารกกต.หลังรับรองผลเลือกตั้ง66 รายงานตัวสภา27มิ.ย.66 คาด22มิ.ย.66คุยจบตำแหน่งประธานสภา ยันไม่อยากเห็นม็อบปะทะกันวันโหวตนายกฯ ชี้ตั้งรัฐบาลควรเป็นไปตามเสียงส่วนใหญ่ ยุติเห็นต่างทางการเมืองและเป็นทางออกที่ดีสุด

ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังจาก กกต.ประกาศรับรองผล ส.ส.ครบ 500คน ว่า  เนื่องจากวันที่ 21-23 มิ.ย.มีการสัมมนา ส.ส.ใหม่ที่ต่างจังหวัด เลยจะรวบรวมเอกสารและมอบให้ฝ่ายกฎหมายพรรคไปรับเอกสารที่ กกต. แล้ว 27 มิ.ย.จะไปรายงานตัวที่รัฐสภาพร้อมกันทั้งหมด
    
 

ส่วนการรับรองของกกต.เป็นไปตามที่ พรรคก้าวไกลคาดการณ์ไว้หรือไม่นั้น มองว่า เป็นอย่างที่คาดการณ์ไว้ร่วมกันกับพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จึงมีการนัดหมายล่วงหน้าในการจัดประชุมแกนนำ8พรรคร่วมวันที่ 22 มิ.ย.และหากมีความชัดเจนจะแจ้งอีกครั้ง 
 

นักข่าวถามถึงเรื่องตำแหน่งประธานสภา จะหารือกันอย่างไรกับพรรคเพื่อไทยเมื่อไร เพราะตัวเลขกกต.รับรองชัดเจนแล้ว นายชัยธวัช ระบุว่า อยู่ระหว่างการนัดหมาย และกำลังรอนัดหมายอยู่ เพราะทางพรรคเพื่อไทยก็มีการจัดสัมมนา ส.ส.ในช่วงสัปดาห์นี้ด้วยเช่นกัน 

ทั้งนี้ วันที่ 22 มิ.ย.น่าจะได้ข้อสรุปหรือไม่ว่าใครจะได้ตำแหน่งประธานสภานั้น นายชัยธวัช ตอบว่า เป็นกระบวนการที่พรรคก้าวไกลที่พรรคก้าวไกลจะต่องไปพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการก่อน และกระบวนการภายในพรรคก้าวไกล ยังไม่ได้เคาะให้เสร็จสิ้นเช่นกัน

ส่วนมองอย่างไรที่กกต.ประกาศพร้อมกัน 500คน มองว่า ทางกกต.น่าจะพยายามให้กระบวนการเรียบร้อยทีสุด แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่อบที่ดีที่รับรอง และคาดว่า ส.ส.คนใดที่มีเรื่องร้องเรียน กกต.น่าจะส่งไปยังศาล ให้ไปตัดสินในศาลต่อ และกกต.อาจจะกังวบหากมีการแจกใบเหลืองใบส้มไป โดยที่ยังไม่รอบคอบอาจจะมีปัญหาในภายหลังได้เหมือนการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

นักข่าวถามว่า มีการคาดการณ์หรือไม่ว่า ประกาศรับรอง ส.ส.ไปก่อนแล้วค่อยสอยทีหลัง นายชัยธวัช ตอบว่า น่าจะเป็นแบบนั้น เพราะมีการรับรองพร้อมกัน500คน ดังนั้นเขตไหนที่มีการร้องเรียน ก็น่าจะเข้าสู่กระบวนการของศาล ซึ่งก็ถือว่า น่าจะรอบคอบกว่า การที่จะแจกใบเหลืองใบส้มกันเลยในชั้นกกต. ก็มองว่าเป็นเรื่องที่ดี

ทั้งนี้ การเลือกประธานสภา หากเป็นไปตามกำหนดการ ก็คาดว่าจะเปิดประชุมสภาครั้งแรก ช่วงวันที่ 4-6ก.ค.66 ส่วนกรณีม็อบทั้งฝ่ายหนุนพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี และหนุนส.ว.ไม่โหวตเลือกพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี จะมาที่สภาในวันโหวตนายก กังวลว่าจะทำให้เกิดการเผชิญหน้า กันหรือไม่ นายชัยธวัช ตอบว่า 
   
“จริงๆยังไม่ทราบ แต่พรรคก้าวไกลก็ไม่ปรารถนาจะเห็นการปะทะกันของพี่น้องประชาชนด้วยกันเอง เราคิดว่าเมื่อการเลือกตั้งสิ้นสุดลงแล้ว ผลการเลือกตั้งออกมาแล้ว กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี กระบวนการจัดตั้งรัฐบาล ก็ควรเป็นไปตามเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน นั่นเป็นทางออกทางการเมืองที่ดีที่สุดแล้ว ในการยุติความเห็นต่างทางการเมือง เป็นกระบวนการที่ดีที่สุดผ่านการเลือกตั้ง”

ส่วนกระบวนการพูดคุยกับ ส.ว. นายกรัฐมนตรี นายชัยธวัช ยอมรับว่า เวลาเหลือน้อยลง พรรคก้าวไกลพยายามให้ดีที่สุดในเวลาที่มีอยู่ เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจกับ ส.ว. ซึ่ง ยังอยู่ในทิศทางที่ดีอยู่ และยืนยันเหมือนเดิมว่า ส.ว.จำนวนมากมีวุฒิภาวะ มีวิจารณญาณ ไม่อยากจะเห็นทางตันทางการเมือง ดังนั้นเมื่อมีการรับรอง ส.ส.อย่างเป็นทางการก็น่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น