posttoday

'อิทธิพร' เผยกกต.เตรียมประกาศรับรองผลเลือกตั้งส.ส.สัปดาห์หน้า

16 มิถุนายน 2566

'อิทธิพร บุญประคอง' เผยสัปดาห์หน้ากกต.ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. ส่วนปมพิธาถือหุ้นITVไม่แทรกแซงเร่งรัดเวลาคณะกรรมการไต่สวน

ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยความคืบหน้าการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.ว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงาน กกต.ส่งข้อมูลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งให้ที่ประชุมใหญ่ กกต.พิจารณา แต่เห็นว่าการรับรองผลจะต้องมีข้อมูลประกอบมากกว่านี้ ดังนั้น การพิจารณาเรื่องการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งจะมีการประชุมต่อในสัปดาห์หน้า รวมทั้งการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อด้วย ยืนยันว่าการประกาศรับรองผลเป็นไปตามกฎหมายที่กำหนดให้ต้องประกาศไม่เกิน 60 วัน ทั้งนี้จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับว่าข้อมูลที่จะเข้าสู่การพิจารณาครบถ้วนสมบูรณ์แล้วหรือไม่

นายอิทธิพร กล่าวว่า ข้อมูลที่ได้จากผู้อำนวยการกกต.จังหวัดต่างๆทั่วประเทศ ประกอบด้วยข้อมูลคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามว่ามีว่าที่ ส.ส.คนใดเข้าข่ายหรือไม่กระบวนการนี้ใกล้จะแล้วเสร็จหากสัปดาห์หน้ามีข้อมูลเพียงพอก็สามารถที่จะประกาศรับรองผลให้ได้อย่างน้อยร้อยละ95 แต่ถ้าข้อมูลครบถ้วนก็จะสามารถประกาศให้ได้ครบร้อยละ 100  

ส่วนกรณีที่มีเอกสารหลุด และพบว่ามีจำนวน 71 ส.ส.ที่พบเรื่องร้องเรียนเป็นเอกสารที่สำนักงานเสนอข้อมูลต่อที่ประชุม กกต. เพื่อประกอบการพิจารณา ซึ่งเป็นเพียงข้อมูลส่วนหนึ่งไม่ใช่ข้อมูลหลักและไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ส่วนจะมีความเป็นไปได้ที่จะไม่ประกาศรับรองผลให้กับ 71 ส.ส.หรือไม่ ยังไม่อยากพูดเช่นนั้น เพราะเมื่อดูข้อมูลคำร้องจะสามารถพูดได้ว่าสำนวนที่ร้องเป็นประเภทใด ถ้าเกี่ยวข้องทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม กกต.ต้องพิจารณาว่าจะมีมติให้ดำเนินการอย่างไรหรือจะให้ดำเนินการสืบสวนต่อไปก่อน 

ทั้งนี้ หากมีใบเหลือง หรือใบส้มจะต้องดำเนินการก่อนประกาศก่อนรับรองผล ส.ส.ส่วนจะแจกให้กับใครหรือไม่แจกนั้นจะต้องดูที่กระบวนการสืบสวนไต่สวน   ซึ่งข้อมูลมาจากกกต.จังหวัดหรือส่วนกลางเสร็จเรียบร้อยแล้ว และเสนอผ่านเลขาธิการ  กกต.เพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุม กกต. ซึ่งไม่สามารถพูดได้ว่ากระบวนการจะเป็นอย่างไรต่อไป 
 

สำหรับกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดต นายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ถูกร้องเรียนให้ตรวจสอบการถือครองหุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) จะประกาศผลพิจารณารับรองไปก่อนหรือไม่นั้น    นายอิทธิพร กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการโดย กกต.ได้มีมติตั้งคณะกรรมการไต่สวนขึ้นมาตรวจสอบซึ่งจะดำเนินการไปตามระเบียบการสืบสวนไต่สวนโดยกำหนดขั้นตอนและระยะเวลาในการดำเนินการไว้ชัดเจน ย้ำว่าต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่ายและต้องยึดถือกระบวนการตามขั้นตอนต่างๆอย่างเคร่งครัด ส่วนจะต้องแยกระหว่างการประกาศรับรองผลกับการสืบสวนไต่สวนหรือไม่นั้นยืนยันว่าไม่เกี่ยวเพราะ กกต.คำนึงถึงสาเหตุสำคัญ   คือการเลือกตั้งมีความสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่

กกต.ไม่เร่งสอบปมพิธาถือหุ้นITV

ส่วนกรณีบริษัทไอทีวี ล่าสุดออกแถลงการณ์ เป็นเอกสารคำชี้แจงโดยมีทั้งเอกสารลงบันทึกการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น และคลิปวิดีโอการประชุมผู้ถือหุ้นที่ถูกเผยแพร่ต่อสาธารณะ รวมถึงเอกสารที่ยื่นให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะผู้จัดการมรดกจะมีผลต่อการพิจารณาของ กกต.หรือไม่ 

นายอิทธิพร กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนตามอำนาจการตรวจสอบของคณะกรรมการการสืบสวนไต่สวนซึ่งได้ทำหน้าที่ตามขั้นตอนจะมีการเรียกพยานหรือเอกสารได้ โดยกกต.จะไม่ก้าวก่ายหรือแทรกแซงการทำงาน ซึ่งคณะกรรมการสืบสอบสอบสวนมีหน้าที่ให้ดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วใน 20 วันหากไม่ทันสามารถขอขยายระยะเวลาได้ครั้งละ 15 วัน  ดังนั้นเรื่องนี้จะทำโดยเร็วไม่ได้เพราะจะขัดต่อกระบวนการของกฎหมายที่กำหนด

หากมีการเรียกร้องให้กกต.ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 เพื่อให้ทันต่อการโหวตนายกรัฐมนตรีเรื่องนี้พูดตอนนี้ไม่ได้เพราะยังไม่ผ่านขั้นตอนการพิจารณา หรือการนำเสนอของใคร ทุกอย่าง กกต.ต้องตัดสินโดยมติในที่ประชุมเมื่อยังไม่มีเรื่องเข้ามาอาจจะไม่เหมาะสมถ้าหากพูดเรื่องนี้ไปก่อนโดยเรื่องนี้ถ้าตามกฎหมายไม่จำเป็น ต้องให้มีผู้ร้องเรียนเข้ามาก่อนตามทฤษฎีข้อมูลหลักฐานผลการตรวจสอบวินิจฉัยของคณะกรรมการสืบสวนเป็นอย่างไรจะต้องเสนอมาตามลำดับเมื่อมาถึง กกต.จะต้องพิจารณาว่าข้อมูลเพียงพอ   หรือว่าจะต้องดำเนินการอะไรเพิ่มเติม หรือสามารถตัดสินได้เลย

ส่วนเป็นไปได้หรือไม่ที่จะสามารถพิจารณาได้ทันก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีเพื่อป้องกันปัญหาประธานกกต.กล่าวว่า คิดอย่างนั้นไม่ได้เพราะเรื่องเข้าสู่กระบวนการถ้าเทียบกับระเบียบสืบสวนไต่สวน ก็เหมือนประมวลวิธีพิจารณาความอาญา หากไปเร่งก็จะไม่เป็นธรรม