posttoday

ศาลปกครองสูงสุด สั่ง ป.ป.ช. เปิดเผยข้อมูล นาฬิกายืมเพื่อน ประวิตร

16 มิถุนายน 2566

ศาลปกครองสูงสุด พิพากษาสั่งให้ ป.ป.ช. เปิดเผยมติประชุมเมื่อ 27ธ.ค.61 กรณีไม่รับไต่สวน ประวิตร ไม่แจ้ง นาฬิกายืมเพื่อน แหวนมารดา พร้อมคำชี้แจงของ ประวิตรด้วย คำพิพากษา ระบุชัด ป.ป.ช. ต้องปฏิบัติตาม พรบ.ข้อมูลข่าวสาร คำนึงถึง ความโปร่งใส

วันที่ 16 มิ.ย. ศาลปกครองสูงสุดอ่านคำพิพากษาคดีแดงหมายเลข 1327/2564 ระหว่าง นายพงศ์พิพัฒน์ บัญชานนท์ ผู้สื่อข่าว The MATTER ในฐานะผู้ฟ้องคดี กับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ 1 กับพวก รวม 3 คน ผู้ถูกฟ้องคดี


ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น สั่งให้ ป.ป.ช. ต้องเปิดเผย เอกสารสำคัญ 2 รายการ ได้แก่


1.รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เสนอต่อที่ประชุม ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2561 รวมถึงเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง


2.คำชี้แจงของ พล.อ.ประวิตรต่อ ป.ป.ช. ทั้ง 4 ครั้ง เนื่องจากคำชี้แจงของ ป.ป.ช. ทั้ง 7 ประเด็นนั้น ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า ฟังไม่ขึ้น จึงพิพากษายืนตามคำสั่งศาลปกครองกลาง

ศาลปกครองสูงสุดให้เหตุผลโดยสรุปว่า ข้อมูลที่ผู้ร้องขอให้ป.ป.ช. เปิดเผยเป็นข้อมูลที่อยู่ในความครอบครองของป.ป.ช. และมีที่มาจากการปฏิบัติหน้าที่ของป.ป.ช. ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ เป็นข้อมูลข่าวสารราชการตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสาม มีหน้าที่ตามกฎหมายที่จะต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร (กวฉ.) 

ข้อมูลที่ผู้ร้องขอขอให้เปิดเผยไม่ได้มีลักษณะจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรืออาจทำให้การบังคับใช้กฎหมายของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสามเสื่อมประสิทธิภาพหรือเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของ ป.ป.ช. ข้อมูลดังกล่าวได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วเป็นคนละมูลกับกับกรณีที่อ้างมา การเปิดเผยข้อมูลจึงไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของป.ป.ช. รวมถึงข้อกล่าวอ้างอื่นๆ ที่ป.ป.ช. ยกอ้างขึ้นอุทธรณ์ก็ฟังไม่ขึ้นเช่นเดียวกัน  
 
การเปิดเผยข้อมูลจะแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใสของป.ป.ช. อันเป็นการคำนึงถึงหลักประโยชน์สาธารณะและประโยชน์เอกชนที่เกี่ยวข้อง 

 

สำหรับคดีดังกล่าว นายพงศ์พิพัฒน์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ขอให้พิจารณา กรณีป.ป.ช. มีมติเมื่อ27ธ.ค.2561 ไม่ไต่สวนประเด็น ข้อหาไม่แจ้งทรัพย์สินของพล.อ.ประวิตร รองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เกี่ยวกับข้อมูลนาฬิกาหรูหลายเรือน ตามที่พล.อ.ประวิตรกล่าวอ้างว่า ยืมมาจากเพื่อน และแหวนของมารดา โดยป.ป.ช.ชี้แจงเพียงว่า เป็นของยืมมาจริง จึงไม่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สิน