posttoday

จับตา ‘สมบัติ ธรธรรม’ ว่าที่ป.ป.ช. ฝ่าด่าน 15 กรรมการตรวจเข้มคุณสมบัติ

13 มิถุนายน 2566

จับตา นายสมบัติ ธรธรรม ว่าที่ป.ป.ช. ฝ่าด่าน 15 สว. ที่ได้รับแต่งตั้งเป็น กรรมาธิการสามัญ ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรม ลับดาบ เตรียมขุดคุ้ย ตรวจเข้มคุณสมบัติ ก่อนส่งต่อให้ ที่ประชุมวุฒิสภา ลงมติ

ความคืบหน้าการสรรหาบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็น  กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แทน พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ กรรมการ ป.ป.ช. พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2566 โดยคณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้ลงคะแนนเสียงเลือก นายสมบัติ ธรธรรม เป็นบุคคลที่จะได้รับเลือกเป็นกรรมการ ป.ป.ช. 

นายสมบัติ ผ่านกระบวนการสรรหาจากกรรมการสรรหามาแล้ว เมื่อย้อนไปดูประวัติ นายสมบัติ เคยเป็นที่ปรึกษา พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง อดีตกรรมการ ป.ป.ช. นอกจากนี้นายสมบัติ ขณะดำรงตำแหน่งอดีตกรรมการบริหารองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เคยถูกร้องเรียนกรณีจัดประกวดให้เช่าเนื้อที่โฆษณาบนรถเมล์ปรับอากาศ จำนวน 1,109 คัน ในเวลาต่อมา นายสมบัติได้ทำหนังสือขอพักการปฏิบัติหน้าที่จากการเป็นที่ปรึกษา จนกระทั่งฝ่าด่าน จากบุคคลต่างๆที่เสนอตัวเป็นกรรมการป.ป.ช. และได้รับการสรรหาเข้ามาเป็นว่าที่ป.ป.ช. จากคณะกรรมการสรรหา 

สำหรับขั้นตอนต่อไป คณะกรรมาธิการสามัญที่ทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป.ป.ช. มีนายสมชาย แสวงการ เป็นประธานฯ และคณะกรรมการรวมทั้งสิ้น 15 คน จะทำการตรวจสอบ คุณสมบัติ จากข้อมูลเอกสาร ข้อร้องเรียนต่างๆอย่างละเอียดอีกครั้ง เมื่อแล้วเสร็จ จะนำเสนอต่อ ที่ประชุมใหญ่วุฒิสภาฯ ลงมติให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ โดยคาดว่าจะเปิดสมัยประชุมสภาในเดือน ก.ค.2566 หรือหลังประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการภายใน 15 วัน 

สำหรับรายชื่อคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ นายสมบัติ ธรธรรม ผู้ได้รับการเสนอชื่อฯ แทน พลเอกบุณยวัจน์ เครือหงส์ กรรมการ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบเจ็ดสิบปีบริบูรณ์ ประกอบด้วย

 

  1. นายสมชาย แสวงการ          ประธานคณะกรรมาธิการสามัญ
  2. นายวิทยา ผิวผ่อง                รองประธานคณะกรรมาธิการสามัญ
  3. นายประสิทธิ์ ปทุมารักษ์       รองประธานคณะกรรมาธิการสามัญ
  4. นายเจตน์ ศิรธรานนท์           ที่ปรึกษา
  5. พลเอก สกนธ์ สัจจานิตย์
  6. คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์          โฆษกฯ
  7. นางกอบกุล อาภากร ณ อยุธยา        กรรมาธิการฯ
  8. นายธานี สุโชดายน
  9. พลเอกพิศณุ พุทธวงศ์
  10. นายรณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล
  11. นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์
  12. นายวิวรรธน์ แสงสุริยะฉัตร
  13.  นางศิรินา ปวโรฬารวิทยา
  14.  นายอนุสิษฐ คุณากร
  15. นายณรงค์ รัตนานุกูล       เลขานุการและคณะกรรมาธิการฯ