posttoday

พิธา เผย พรรคก้าวไกลพร้อมเลือกตั้งซ่อม หลังกกต.สั่งนับคะแนนใหม่ 47 หน่วย

08 มิถุนายน 2566

พิธา ไม่กังวล กกต. สั่งนับคะแนนใหม่ 47 หน่วยเลือกตั้ง พรรคก้าวไกล พร้อมหากต้องเลือกตั้งซ่อม โว ได้คะแนนมากกว่าเดิม เผย เคยเตือนห่วงบัตรโหล ไม่มีชื่อ หมายเลข โลโก้ ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง เป็นที่มาคะแนนเขย่ง ยินดี พร้อมโดนตรวจสอบ พูดชื่อสุราออกสื่อ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีคำสั่งให้นับคะแนนการเลือกตั้งใหม่ ใน 47 หน่วยเลือกตั้งว่า ตามหลักปฏิบัติแล้ว กกต. ควรมีการตรวจสอบตั้งแต่เนิ่นๆ แต่พรรคก้าวไกล ไม่รู้สึกกังวลต่อการประกาศนับคะแนนใหม่ เชื่อว่าจะมีภาคประชาชน อาสาสมัครกว่า 30,000 คน ที่บันทึกหลักฐานการตรวจนับคะแนนไว้แล้ว มาร่วมตรวจสอบย้อนกลับด้วย

หากกกต.ระบุหน่วยเลือกตั้งที่ต้องมีการนับคะแนนใหม่ ภาคประชาชนก็น่าจะร่วมตรวจสอบ พรรคก้าวไกลไม่กังวลว่า จะถูกวินิจฉัยว่าทุจริตการเลือกตั้ง หรือหากมีความจำเป็นต้องมีการเลือกตั้งใหม่ในหน่วยใด พรรคก้าวไกลก็พร้อมสู้ เชื่อว่า หากมีการนับใหม่ พรรคก้าวไกล ก็น่าจะได้เพิ่มมากขึ้น 

เมื่อถามว่า ตั้งข้อสังเกตหรือไม่ว่าคะแนนเขย่งมาได้อย่างไร นายพิธากล่าวว่า เป็นห่วงเรื่องบัตรโหลตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งแล้ว ที่ไม่มีชื่อ ไม่มีหมายเลข ไม่มีโลโก้ของพรรคการเมือง แต่ใช้ทั่วประเทศ เช่น สมมุติว่าการเลือกตั้งใช้บัตรเลือกตั้งแค่ 100 ใบ แต่มีการพิมพ์เกินไป 120 ถึง 130 ใบ ส่วนที่เกินไปก็ทำให้กังวล แต่ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลอะไรมาถึงตน

นายพิธา ยังกล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เอาผิดฐานมีส่วนในการสนับสนุนการโฆษณาสุรา ว่า เจตนาการกล่าวถึงสุรานั้น เนื่องจากเป็นการตอบคำถามสื่อมวลชน ส่วนตัวรู้สึกดีใจ ที่มีผู้ไปร้องเรียน เพื่อให้สังคมได้ตั้งคำถามต่อการห้ามการโฆษณาสุราว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ที่สุราพื้นบ้านได้รับผลกระทบไปด้วย