posttoday

สมชัย ชี้ พิธา โอนหุ้นไอทีวี แค่หวังป้องกันปัญหาในอนาคต

07 มิถุนายน 2566

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. ระบุ พิธา โอนหุ้นไอทีวี ป้องกันปัญหาในอนาคต ไม่รู้กกต.ยึดแค่ กฎหมายหรือดูไปถึงเจตนารมณ์ด้วย ไม่เชื่อ พิธา หวังใช้สื่อให้เกิดคะแนนนิยม คาด กกต.เตรียมส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เปิดช่อง สว. ยกมือ-ไม่ยกมือ สนับสนุน แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล

วันที่7มิ.ย. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ กรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล โอนหุ้นไอทีวี ให้ทายาท เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ว่า  เรื่องดังกล่าวเป็นการโอนเพื่อป้องกันอนาคตที่อาจจะเกิดปัญหาขึ้นได้ กรณีการฟื้นไอทีวีและคืนความเป็นสื่อมวลชน ซึ่งไม่รู้จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่เรื่องดังกล่าวไม่สามารถล้างอดีตได้ นายพิธายื่นสมัครรับเลือกตั้ง รวมถึงเสนอบัญชีแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคก้าวไกลต่อ กกต.ไปเมื่อวันที่ 4 เมษายน วันดังกล่าวต้องพิจารณาว่า มีหุ้นสื่อในมือหรือไม่ การพิจารณาจะเกิดขึ้นเฉพาะข้อมูลกฎหมายหรือเจตนารมณ์ของกฎหมาย ขึ้นอยู่กับ กกต.

นายสมชัยกล่าวว่า ประเด็นข้อพิจารณาว่าไอทีวีเป็นสื่อมวลชนหรือไม่ ยืนยันว่าการตีความตามเจตนารมณ์ว่า มาตราดังกล่าวเกิดขึ้นป้องกันไม่ให้นักการเมืองใช้สื่อในมือ เพื่อสร้างคะแนนนิยมของตนเองและไม่เป็นธรรมกับผู้สมัครอื่นๆ ไม่ควรตีความเฉพาะตัวหนังสือ หรือนิตินัยว่า เป็นหุ้นสื่อหรือไม่ หรือเลิกบริษัทหรือไม่ มีโอกาสประกอบกิจการต่อหรือไม่

“ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย คุณพิธาไม่มีการครอบงำหรือใช้สื่อ แม้ว่าการตีความ ไอทีวี อาจจะเป็นสื่ออยู่เพราะบริษัทดำเนินการอยู่ สำหรับคำตอบของผมคือ ไอทีวียังเป็น ยังมีกิจการทำสื่อโฆษณาอยู่ แต่ประเด็นที่จะครอบงำให้สื่อดังกล่าวแสดงความเเห็นเพื่อนับสนุนตนเองให้ได้คะแนนนิยมหรือไม่ ตอบว่าไม่เลย แต่กรณีดังกล่าวเชื่อว่า กกต. จะส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย ดังนั้นประเด็นนี้อาจเป็นประเด็นที่นำไปสู่การตัดสินใจของส.ว.ด้วยว่าจะยกมือให้คุณพิธาหรือไม่” นายสมชัย กล่าว