posttoday

'นพรุจ'ยื่นกกต.เรียก'นิกส์'เป็นพยานปากเอกปม'พิธา'ถือหุ้นไอทีวี

06 มิถุนายน 2566

"อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว" นพรุจ วรชิตวุฒิกุล ยื่นคำร้องเพิ่มขอกกต.เรียกนิกม์ แสงศิรินาวิน อดีตผู้สมัครส.ส.อนาคตใหม่ในการเลือกตั้งเมื่อปี62 เป็นพยานปากเอก ปมพิธาถือหุ้นไอทีวี

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006  ยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อ กกต.ขอให้เชิญนายนิกม์ แสงศิรินาวิน ผู้สมัครพรรคภูมิใจไทย เขต 17 คลองสามวา กรุงเทพมหานคร เป็นพยานกรณีที่ตนได้ยื่นให้ตรวจสอบการถือหุ้นสื่อไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กรณีการถือหุ้นบริษัทไอทีวี

นายนพรุจ กล่าวว่า  การร้องให้ตรวจสอบการถือหุ้นไอทีวีของนายพิธา เกิดจากนายนิกส์เป็นผู้ให้สัมภาษณ์คนแรกเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยนายนิกม์เคยเป็นผู้สมัครส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 และได้ถือหุ้นไอทีวีเช่นเดียวกับนายพิธา ซึ่งตอนนั้นพรรคอนาคตใหม่ มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แต่ต่อมาศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตัดสิทธินายธนาธร นายนิกม์ก็ไม่ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. แต่นายพิธาได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. โดขณะนั้น นายพิธายังไม่ได้มีการขายหุ้น วันนี้จึงจำเป็นที่ต้องเอานายนิกม์เข้ามาเป็นพยานบุคคล เพราะถือเป็นพยานปากเอก มั่นใจว่า นายนิกม์พร้อมที่จะมาให้ข้อมูลต่อ กกต.ในฐานะพยาน หรือหากไม่สะดวก กกต.สามารถเชิญสื่อมวลชนที่นายนิกม์ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมาให้ถ้อยคำได้

อย่างไรก็ตาม หากมีกกต.มีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.อย่างเป็นทางการซึ่งรวมถึงการรับรองนายพิธา ด้วยนั้น ก็ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติการเป็นแคนดิเดตนายกฯ และสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที