posttoday

ตั้งรัฐบาล66:พิธา ชี้แจง โอนหุ้นไอทีวี ปลายเดือนพฤษภาคม แต่จำวันไม่ได้

06 มิถุนายน 2566

พิธา เผย โอนหุ้นไอทีวี ให้คนในครอบครัว ตั้งแต่ ปลายเดือนพฤษภาคม แต่กลับ จำวันไม่ได้ อ้าง เพื่อป้องกันอนาคต ในการฟื้นคืนชีพ ไอทีวี กลับมาทำธุรกิจต่อ โวย มีขบวนการสกัดกั้นเป็น นายกรัฐมนตรี พร้อมไปชี้แจง กกต. ย้ำคำเดิม ขอเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล

วันที่6มิ.ย. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์การถ่ายโอนหุ้นไอทีวีว่า เป็นการถ่ายโอนหุ้นให้ทายาทคนอื่นในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา แต่จำวันที่ไม่ได้ 

เมื่อถามว่า เป็นโอนก่อนหรือหลังการเลือกตั้ง นายพิธา กล่าวว่า โอนในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา 

เมื่อถามว่าโอนให้ใคร นายพิธา ตอบว่าเป็นเรื่องภายในครอบครัว เป็นการโอนหุ้นให้ทายาท ไม่ใช่การขายหุ้นเหมือนอย่างที่มีข่าวออกไป เรื่องที่ต้องชี้แจงให้สังคมเข้าใจ 

ถามอีกว่า นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ออกมาให้ข้อมูลว่าเป็นการขายหุ้น อยากจะออกมาชี้แจงหรือไม่ตอนเห็นข่าว นายพิธา นิ่งครู่หนึ่งก่อนตอบว่า ไม่คิดจะเป็นประเด็นอะไร เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมา เรื่องที่ต้องชี้แจง ทั้งเรื่องครอบครัวและเรื่องหุ้นไอทีวี ก็เป็นไปตามที่โพสต์ในเฟซบุ๊ก แต่จุดตัดอยู่ที่อนาคตมีโอกาสที่ไอทีวีจะฟื้นฟูกลับมาทำธุรกิจต่อ หลายคนก็ออกมาบอกว่า มีความพยายามสกัดกั้นออกจากการเมือง ได้ยินอย่างนี้ แน่นอนว่าต้องกังวล เพราะอดีตกับอนาคตไม่เหมือนกัน อย่างที่บอกว่าอดีตก็คืออดีต แต่ในอนาคตมีความไม่แน่นอนอยู่ ดังนั้นต้องมีความแน่นอน เพื่อให้ตั้งรัฐบาลให้ได้

เมื่อถามว่าจะกระทบคุณสมบัติการเป็น ส.ส.หรือไม่ นายพิธา บอกว่าต้องดูในรายละเอียด แต่รอทาง กกต. ประสานมา ตนจะได้ชี้แจง เพราะไม่แน่ใจว่าสงสัยในประเด็นใด 

ถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าการโอนหุ้นเป็นการปัดเรื่องให้พ้นตัวหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่าเป็นการโอน เพื่อป้องกันอนาคต ในการฟื้นคืนชีพไอทีวี โอนเพื่อป้องกันว่าในอนาคตจะมีการฟื้นคืนชีพไอทีวี ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลทางธุรกิจของเขา หรือเป็นเพราะเหตุผลทางการเมืองในการสกัดกั้นผม เพราะฉะนั้น ต้องป้องกันความเสี่ยงตรงนี้เพื่อให้จัดตั้งรัฐบาลได้