posttoday

3พรรคเล็กยื่นศาลปกครองขอนับคะแนนปาร์ตี้ลิสต์เป็นโมฆะ

06 มิถุนายน 2566

คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล นำ3พรรคเล็กยื่นศาลปกครองฟ้อง5หน่วยงานจัดเลือกตั้ง ขอนับคะแนนปาร์ตี้ลิสต์เป็นโมฆะ

นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าเพื่อชาติไทย นายลิขสิทธิ์ ใสกระจ่าง หัวหน้าพรรคพลัง นาย ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลัง และตัวแทนพรรคแรงงานสร้างชาติ เข้ายื่นศาลปกครองสูงสุด เพื่อให้มีการไต่สวนฉุกเฉิน5หน่วยงาน ประกอบด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.),กรรมการการเลือกตั้ง,เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง,สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และกระทรวงการคลัง และมีคำสั่งให้ผลการและนับคะแนนบัญชีรายชื่อของกกต.เป็นโมฆะ และขอให้ระงับการประกาศผลการเลือกตั้งของกกต.อย่างเป็นทางการ และขอให้ศาลฯ มีการคุ้มครองการประกาศผลของ กกต. 

นายคฑาเทพ กล่าวว่า กกต.ดิ้นไม่หลุดเรามีทั้งพยานหลักฐานและพยานบุคคล เราไม่ได้ติดใจสูตรคำนวณส.ส.แต่การได้มาซึ่งคะแนนมีวิธีการขยับคะแนน ซึ่งผลออกมาไม่ตรงกันทั้งหมด ดังนั้นจึงเชื่อว่าการยื่นฟ้องครั้งนี้การนับคะแนนบัญชีรายชื่อต้องตกเป็นโมฆะ ส่วนที่กกต.จะมีการนับคะแนนใหม่ ก็ถือเป็นอำนาจ 

แต่วิธีการที่จะนับใหม่นั้นทำถูกหรือไม่ การที่บอกว่า3พรรคของเราไม่มีสิทธิได้ส.ส.เพราะคะแนนไม่ถึงนั้นคือคำสั่งปกครอง และวันนี้กกต.บอกว่ามีบัตรเขย่ง ซึ่งเป็นไปไม่ได้ กกต.มีทางเดียวคือต้องมาชี้แจงที่ศาลฯ และหลังจากนี้จะมีการดำเนินคดีทางอาญาควบคู่กันไปด้วย และจะนำคำวินิจฉัยของศาลปกครองในครั้งนี้ไปประกอบกับการยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมว่า พยานบุคคลที่มี เป็นคนที่สามารถยืนยันในการกระทำความผิดได้ การเรียกร้องตรงนี้เป็นการเรียกร้องความเป็นธรรมไม่ใช่ขี้แพ้ชวนตี แต่มีพยานหลักฐานเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีการปิดระบบนับคะแนนวันที่15-25 พ.ค.จาก95%ขึ้นเป็น100 %โดยประชาชนไม่ได้เห็นความเคลื่อนไหว ดังนั้นเพื่อให้คะแนนของประชาชนที่เลือกเรามาไม่ตกน้ำ และมั่นใจว่าพรรคทั้ง 3 พรรค ได้ที่นั่งส.ส. 1 ที่นั่งทุกพรรค 

ทั้งนี้ กระบวนการศาลปกครองเป็นกระบวนการเริ่มต้น ส่วนคดีอาญากำลังศึกษาข้อกฎหมาย และดูรายละเอียดใช้แน่ชัดก่อนที่จะยื่นฟ้อง