posttoday

ชัยธวัช เผย นิรโทษกรรมฉบับก้าวไกล ไม่เอื้อทักษิณกลับบ้าน

05 มิถุนายน 2566

ชัยธวัช เลขาก้าวไกล เผย ถกคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านฯ 6มิ.ย.66 เน้นหารือกรอบทำงานตาม MOU ไม่คุยตำแหน่งประธานสภาฯ มั่นใจสู้ปมพิธาถือหุ้นสื่อได้่ ย้ำกฎหมายนิรโทษกรรม เฉพาะคดีแสดงออกทางการเมือง ไม่เอื้อทักษิณกลับบ้าน

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า พรรคก้าวไกลได้จัดการประชุมประจำสัปดาห์ ประกอบด้วย กรรมการบริหารพรรคและแกนนำคณะก้าวหน้าเพื่อติดตามความคืบหน้าในการทำงาน รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นร่วมกับคณะก้าวหน้า ซึ่งในการประชุมของคณะทำงาน7 ด้าน ที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (6มิ.ย.66) ที่พรรคเพื่อไทยเป็นการติดตาม ความคืบหน้าในการทำงานของคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านว่าแต่ละเรื่องมีความคืบหน้าอะไรไปแล้วบ้าง 

นอกจากนี้ อาจจะมีการหารือว่าจะมีประเด็นใดที่จะต้องดำเนินการตั้งคณะ ทำงาน เพิ่มเติม ส่วน7ประเด็นที่ตั้งคณะทำงานขึ้นมาแล้ว เกิดขึ้นจากMOU ที่ทำร่วมกันกับอีก 7 พรรคการเมืองที่จะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล เป็นประเด็นเฉพาะหน้าและประเด็นเร่งด่วน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นประเด็นที่ประชาชนคาดหวัง และอยากเห็นแนวทางการแก้ไขปัญหา ส่วนกรอบการทำงานของคณะทำงานจะมีการหารือกันด้วย โดยมีนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้รับผิดชอบประสานงาน 

ส่วนการประชุม ในการประชุมวันพรุ่งนี้หลายคนจับตาว่าอาจจะมีการหยิบยกนำประเด็นผู้ที่จะมาเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งการวางตัวรัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆ มาหารือนั้น นายชัยธวัช ยืนยันว่า ในวันพรุ่งนี้ จะยังไม่มีการหารือถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะเป็นเรื่องภายในของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยที่จะต้องหารือกันเอง ส่วนการวางตำแหน่งในฝ่ายบริหารจะล้อไปกับคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านในแต่ละด้าน
 

มั่นใจต่อสู้คดี "พิธา" ถือหุ้นสื่อได้ 

นายชัยธวัช กล่าวถึงกรณีปมถือหุ้นสื่อของนายพิธาว่ายังมั่นใจว่าจะชี้แจงและต่อสู้ได้ ตอนนี้รอแค่ กกต.ประสานให้นายพิธา เข้าไปชี้แจงข้อมูลหลักฐานเท่านั้นส่วนกรณีที่ นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ออกมาระบุว่า ข้อกล่าวหาคุณพิธา เข้าข่ายขัดกฎหมายถึง 4 มาตราเรื่องนี้เป็นรายละเอียดที่ก็เตรียมต่อสู้ในคดี เช่นเดียวกับกรณีความเห็นของนายคมสัน โพธิ์คง อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิตที่ว่าหาก นายพิธาขาดคุณสมบัติ ถือหุ้นสื่อ
จะส่งผลกระทบต่อการรับรอง ส.ส. เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อน่าจะเป็นการตีความที่ไกลเกินไป ต้องพิจารณาก่อนว่า นายพิธามีความผิดถือหุ้นสื่อจริงหรือไม่ ส่วนกระแสว่า นายพิธา ขายหุ้นหรือโอนหุ้นก่อนลงสมัครแล้วหรือไม่ตรงนี้ ขอให้รอดูในรายละเอียด เรื่องนี้เป็นเรื่องการตีความกฎหมายและบรรทัดฐานการวินิจฉัยมีหลายกรณีที่สามารถเทียบเคียงได้ จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร​ 

เรื่องที่สำคัญที่สุด คือการทำความเข้าใจกับ ส.ว. เพราะเรื่องของการถือหุ้นสื่อของนายพิธา คงต้องใช้เวลาอีกสักพัก สิ่งที่จะเกิดขึ้นก่อน คือการเลือกนายกรัฐมนตรี จึงโฟกัสเรื่องของการประสานงานกับทาง ส.ว.ก่อน ซึ่งตอนนี้ต้องยอมรับว่า มีความคืบหน้าไปพอสมควร กำแพงที่เคยมีระหว่างกันลดลง หลังจากได้มีการพูดคุยกันแล้ว
 

กฎหมายนิรโทษกรรมฉบับก้าวไกล ไม่เอื้อ"ทักษิณ"กลับบ้าน

นายชัยธวัช กล่าวถึงกรณีที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร  หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ออกมายืนยันว่านายทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับประเทศไทยตามกำหนดการเดิมในเดือนกรกฎาคมนี้  ว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของนายทักษิณว่าจะตัดสินใจอย่างไร แต่หากจะกลับมาก็มีกระบวนการทางกฎหมายรองรับทุกคนมีสิทธิที่จะเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายตามปกติ 

สำหรับกฎหมายนิรโทษกรรมที่พรรคก้าวไกลเตรียมเสนอเข้าสภา เป็นคนละส่วนกัน ข้อเสนอเรื่องนิรโทษกรรมให้กับบุคคลที่ถูกดำเนินคดีทางการเมืองที่พรรคก้าวไกลเสนอ  จะเกี่ยวข้องกับคดีที่แสดงออกทางการเมืองเท่านั้น  ไม่รวมคดีทุจริตหรือการทำร้ายประชาชน 

ส่วนที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร  หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ออกมายืนยันว่านายทักษิณ จะเดินทางกลับประเทศไทยตามกำหนดการเดิมในเดือนกรกฎาคมนี้  ว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของนายทักษิณว่าจะตัดสินใจอย่างไร แต่หากจะกลับมาก็มีกระบวนการทางกฎหมายรองรับทุกคนมีสิทธิที่จะเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายตามปกติ 

"เป็นคนละส่วนกัน ข้อเสนอเรื่องนิรโทษกรรมให้กับบุคคลที่ถูกดำเนินคดีทางการเมืองที่พรรคก้าวไกลเสนอ  จะเกี่ยวข้องกับคดีที่แสดงออกทางการเมืองเท่านั้น  ไม่รวมคดีทุจริตหรือการทำร้ายประชาชน"