posttoday

'พิธา'ย้ำปมถือหุ้นสื่อไม่ทำให้การตั้งรัฐบาลสะดุด

04 มิถุนายน 2566

พิธา เผยประชุม8พรรคร่วมสัปดาห์หน้าตั้งรัฐบาล66 จบด้วยดี ปัดวิจารณ์ความเห็นสาธิตปมไม่รวมเสียงส.ส.เคยโหวตประยุทธ์เป็นนายกฯ

ที่ศูนย์การค้าสยาม นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่า ตอนนี้มีความคืบหน้าเรื่อยๆ อังคารนี้ (6 มิ.ย.) จะมีการประชุมของคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน ว่าจะมีทางออกอย่างไรกับปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งจะเป็นเรื่องพลังงานเป็นหลักและจะได้เคาะคณะทำงานเพิ่มและวันที่ 7 มิ.ย. จะเป็นการประชุมหัวหน้าพรรค ซึ่งทั้ง 8 พรรค คาดว่าจะจบลงด้วยดีเราจะไม่เสียสมาธิในการแก้ปัญหาประชาชน 

ส่วนประเด็นการถือหุ้นสื่อ นายพิธา ยืนยันว่า ตนพร้อมชี้แจงในเรื่องหลักฐานและกฎหมาย แต่ตอนนี้ยังไม่มีหนังสือเชิญจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หากมีเอกสารมาก็จะชี้แจงกลับไป ตนพยายามทำให้เห็นว่าเป็นเรื่องบริสุทธ์ และไม่มีอะไรที่จะทำให้การตั้งรัฐบาลสะดุดลงได้ 

ส่วนเรื่องกระแสข่าวที่มีการเทขายหุ้นแล้วหรือไม่นั้น ต้องรอดูในเอกสาร 

สำหรับกรณีที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า พรรคก้าวไกลควรใช้หลักการรวมเสียง ส.ส.แบบเดียวกันกรณีพรรคชาติพัฒนากล้า คือไม่รวมเสียง ส.ส.ที่เคยโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ นายพิธา กล่าวว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดของสิ่งที่นายสาธิตกล่าว จึงยังไม่ตอบคำถามนี้ เพราะเกรงว่าหากผิดพลาดแล้วจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ คนจะเป็นผู้นำของประเทศได้ ต้องดูรายละเอียดให้ครบก่อน เพื่อจะได้ไม่แสดงความเห็นผิดๆ ออกไป