posttoday

อิทธิพร บุญประคอง เผยกกต.รับรองผลเลือกตั้งส.ส.เดือนมิ.ย.นี้

03 มิถุนายน 2566

อิทธิพร บุญประคอง เผย กกต.เร่งรับรองผลเลือกตั้งส.ส.เดือนมิ.ย.66 มีคำร้องเรียนแล้วกว่า280เรื่อง ไม่กดดันการพิจารณาปมถือหุ้นพิธาทำตามหน้าที่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า การประกาศรับรองผลเลือกตั้งส.ส.จะเร็วกว่ากรอบเวลาของกฎหมาย 60วันหรือไม่ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบในหน่วยเลือกตั้งกว่า 95,000 หน่วยว่าจะต้องมีเหตุให้เลือกตั้งใหม่ หรือออกเสียงลงคะแแนนใหม่หรือไม่ ซึ่งประเด็นการพิจารณาเหล่านี้จะเข้าสู่ที่ประชุม กกต.ในเร็วๆนี้ และหลังจากนั้นอาจจะใช้เวลาไม่มากในการประกาศรับรอง ส.ส.จะพยายามประกาศรับรองให้ได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่จะต้องพิจารณา

นายอิทธิพร ระบุว่า กกต.ตระหนักดี ว่าจะต้องเร่งประกาศผลโดยไม่ชักช้าถึงตอนนี้มีคำร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งกว่า 280 เรื่อง แต่ไม่แน่ใจว่า คำร้องต่อผู้มีคะแนนเป็นอันดับ 2 ในการเลือกตั้ง มีราวๆ 20 คน จะต้องมีการตรวจสอบว่ามีเหตุหรือหลักฐานที่จะต้องสั่งการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ ซึ่งการที่จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง 95 % ตามกฏหมายจะต้องมี 475 คน หากประกาศได้ครบ 100% ก็จะดำเนินการ

ประธาน กกต.ยังกล่าวถึงคำร้องการถือหุ้นสื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลว่าอยู่ในกระบวนการรวบรวมข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานของคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน สำนักงาน กกต.คาดว่าในไม่ช้านี้จะมีความเห็นเสนอต่อที่ประชุม กกต.แต่ตอบไม่ได้ว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะยังไม่เห็นพยานหลัก ซึ่งคดีถือหุ้นสื่อก่อนหน้านี้ หรือคดีของนายพิธา ก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ส่วนจะเรียกนายพิธามาให้ข้อมูล หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับสำนักงาน กกต.

ส่วนข้อสังเกตว่า การยื่นคำร้องเรื่องนายพิธาถือเป็นการเล่นงานทางการเมืองหรือไม่ ยืนยันว่ากกต.ไม่เคยพิจารณาในประเด็นดังกล่าว แต่ กกต. ดูที่คำร้อง และ ต้องใช้พื้นฐานของระเบียบว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนเป็นหลักและไม่รู้สึกกดดันกระแสวิพากษ์วิจารณ์เพราะกกต. ปฎิบัติการตามหน้าที่