posttoday

ตั้งรัฐบาล66:พิธา ชี้ รัฐบาลแห่งชาติ ฝืนเสียงประชาชน อาจนำไปสู่ความขัดแย้ง

01 มิถุนายน 2566

พิธา ถามกลับ เอารัฐบาลแห่งชาติ หรือ รัฐบาลแห่งประชาชน ชี้ ต้องเคารพเสียงประชาชน ไม่เช่นนั้นกลายเป็น จุดเริ่มต้นความขัดแย้ง ลั่น พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีของทุกคน เผย หากประยุทธ์ ประวิตร เข้ามามีอำนาจอีก ฝืนเสียงประชาชนส่วนมาก หวังเข้ามามีอำนาจอีก อาจลามไปสู่ความขัดแย้ง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงกรณีถึงข้อกังวลของ นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา(สว.)เสนอให้ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ  คำถามสำคัญในตอนนี้คือการที่เราจะออกจากความขัดแย้ง คือเรา ต้องการ รัฐบาลแห่งชาติ หรือรัฐบาลแห่งประชาชน  8 พรรคที่ตั้งร่วมในขณะนี้ก็มาจากเสียงของประชาชนจำนวนมาก เกินครึ่งอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นถ้าเราเคารพในเสียงประชาชน และช่วยกันเตือนว่า ทุกครั้งที่มีการไม่เคารพ มติของประชาชน และเลือกระบบที่ไม่ตรงกับเจตจำนงของพวกเขามาโดยตลอด อันนั้นคือจุดเริ่มต้นของความขัดแย้ง

ส่วนตัวเข้าใจ สว.จเด็จ ที่แสดงความกังวลในเรื่องดังกล่าว เพราะไม่มีใครอยากจะมีความขัดแย้งต่อไป แต่เรารักษาระบบมิใช่หรือเรารักษามติของประชาชนไม่ใช่หรือ ที่จะออกจากความขัดแย้งได้ หากเราทำตรงกันข้ามเมื่อไหร่ นั่นคือ สิ่งที่ประวัติศาสตร์สอนเรามา 20 ปีเป็นอย่างน้อย เรื่องดังกล่าวคือต้นเหตุคือความขัดแย้ง จึงอยากยืนยันว่า พร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีของคนทุกคน พร้อมที่จะเป็นรัฐบาลแห่งประชาชน ไม่ได้เป็นแค่รัฐบาลแห่งชาติเพียงอย่างเดียว

ถามว่า นายจเด็จ ได้แสดงความคิดเห็น มีชื่อพลเอกประยุทธ์ พลเอกประวิตร เข้ามาในเงื่อนไขรัฐบาลแห่งชาติด้วย ความคิดเห็นดังกล่าวเป็นการเปิดทางให้กลับมา มีอำนาจอีกหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า ถ้าหากสวนมติของประชาชน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล ไม่เพียงแต่ชื่อของพลเอกประยุทธ์ หรือพลเอกประวิตร และไม่ใช่ชื่อที่ประชาชนจำนวนมากแสดงเจตจำนง น่าจะเป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง