posttoday

ตั้งรัฐบาล66:พิจารณ์ ย้ำ8พรรคร่วมตั้งรัฐบาลจับมือกันแน่น เดินไปด้วยกัน

01 มิถุนายน 2566

พิจารณ์ มองเป็นเรื่องตลก สังคมตั้งคำถาม พิธา ได้เป็นนายกฯ ตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ สะท้อน ความบิดเบี้ยวระบอบประชาธิปไตย ระบุ 8 พรรคการเมือง 313เสียง จับมือกันมั่น แจงความคืบหน้า ทำความเข้าใจ ส.ว.ให้เข้าใจหลักการ เพื่อคลายความกังวล โหวตเลือก พิธา เป็นนายกรัฐมนตรี

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือความร่วมไม้ร่วมมือระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค โดยเฉพาะพรรคก้าวไกลกับเพื่อไทย ขณะนี้มีความพยายามที่จะทำให้ 2 พรรคนี้แตกแยก เพราะฉะนั้นการพูดคุยกันก็ยังต้องบอกว่ายังร่วมมือกันใกล้ชิด จุดนี้เป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะยืนยันว่า ระบอบประชาธิปไตยที่มันควรจะเป็น เป็นแบบไหน มันเป็นเรื่องตลกมาก ที่พรรคอันดับหนึ่งชนะเลือกตั้ง สังคมกลับตั้งคำถามว่าตกลงแล้ว นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค จะเป็นนายกฯหรือไม่ ได้ตั้งรัฐบาลหรือไม่ เป็นความบิดเบี้ยวของประชาธิปไตยอย่างมาก เพราะฉะนั้นก้าวแรกที่เริ่มต้นที่ก้าวไกล เพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน ต้องการแสดงให้ประชาชนและสังคมเห็นว่า ร่วมมือกันเป็นอย่างดี ยืนยันการเสนอชื่อ นายพิธา เป็นนายกฯ และส่งสัญญาณไปถึงวุฒิสภา อยากให้เห็นถึงแนวทางประชาธิปไตยที่ควรจะเป็น และนำความปกติให้กับประชาธิปไตยไทยอีกครั้ง

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการพูดคุยกับส.ว. ที่จะให้มาร่วมโหวตนายกฯ นายพิจารณ์กล่าวว่า ได้พูดคุยไปเรื่อยๆ การทำงาน4 ปีที่ผ่านมาในสภา ส.ส.พรรคก้าวไกล หลายคนก็รู้จักและร่วมงานกับ ส.ว.หลายคน ที่ผ่านมาก็พยายามทำความเข้าใจและคลายข้อสงสัยต่างๆที่ ส.ว.บางคนอาจจะมีอยู่ แต่ยังไม่เคยมีโอกาสได้พูดคุยกับก้าวไกล พยายามอธิบายเรื่องจุดยืน เนื้อหาในMOU นโยบายต่างๆ เพื่อคลายความกังวล และแม้ว่าบางคนอาจไม่เห็นด้วยกับนโยบายก้าวไกล ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดหรือไม่ได้ชื่นชอบแกนนำพรรคบางคน แต่อยากให้มองถึงเรื่องของหลักการว่า แนวทางประชาธิปไตยที่ควรจะเป็น ในเมื่อนายพิธาได้รับความไว้วางใจมากที่สุด ควรได้รับโอกาสที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี

ส่วนจะเตรียมการรับมืออย่างไร หากมีเหตุการณ์พลิกผันไม่เป็นไปตามที่คาดคิด นายพิจารณ์กล่าวว่า สิ่งที่ชัดเจนที่สุดคือ การร่วมมือกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล จับมือกันให้มั่น แล้วเดินไปด้วยกัน ถ้าเราแพ็คเสียงของเราให้แน่น 312 หรือ 313 เสียง ไม่ว่าจะเกิดฉากทัศน์ไหน ต่อจากนี้เราร่วมเดินไปด้วยกันได้อยู่แล้ว