posttoday

'พิธา' ขออย่าตีตนไปก่อนไข้ปมถือหุ้นสื่อยันชี้แจงได้

31 พฤษภาคม 2566

"พิธา" บอกไม่รู้ "วิษณุ" ใช้ตรรกะอะไร มองปมหุ้นไอทีวี หากอุบัติเหตุการเมืองทำเลือกตั้งซ่อมทั่วประเทศ ขออย่าตีตนไปก่อนไข้ ยัน ชี้แจงได้ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร แจงคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลตามปัญหาของประชาชน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงนายพิธา ว่าหากขาดคุณสมบัติตามกฏหมายปมถือหุ้นไอทีวีก็อาจจะส่งผลให้ต้องมีการเลือกตั้งซ่อมทั้งประเทศ ว่า ยังไม่ได้ดูรายละเอียดถึงตรรกะที่นายวิษณุได้กล่าวถึง
 

แต่ทางฝั่งของพรรคก้าวไกลได้เตรียมการรองรับสถานการณ์ ไว้หลายรูปแบบ และพร้อมที่จะชี้แจงในทุกรูปแบบที่จะออกมา แต่ตอนนี้อย่าพึ่งตีตนไปก่อนไข้ ยังมีเวลาในการชี้แจง และคำร้องก็ยังไม่ได้เห็นในรายละเอียด ก็เห็นว่าน่าจะขึ้นอยู่กับคำร้องของผู้ยื่นร้อง 
 

นายพิธา ยังปฏิเสธข้อเท็จจริงกรณีที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ วุฒิสภา (ส.ว.) ที่วิพากษ์วิจารณ์การตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลของพรรคร่วมรัฐบาล และมองว่าเป็นการเรียกมวลชนเข้ามา ปกป้องพรรคก้าวไกล และเป็นการกดดัน ส.ว. ที่จะร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี แต่ชี้แจงว่าด้วยเพราะประชาชนไม่สามารถที่จะทนรอความเดือดร้อนในขณะนี้ได้ อย่างเช่น ในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้จะไม่มีมาตรการในการพยุงราคาดีเซลขึ้น และรัฐบาลชุดใหม่จะต้องมาจัดการ เป็นสิ่งที่ประชาชนเราไม่ได้ ไม่ใช่พรรคการเมืองรอไม่ได้

"ส่วนการทำทรานซิชั่นทีม หากดูการเมืองทั่วไปในต่างประเทศ ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ลองค้นหาดูได้ว่าการเปลี่ยนผ่านอำนาจของรัฐบาลต่อรัฐบาลในหลายประเทศในระบบประชาธิปไตย ถือเป็นเรื่องปกติมาก" นายพิธา กล่าว 

นายพิธา ยังกล่าวถึง กรณีข้อสังเกตว่าการตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลว่าเป็น  ครม.เงาหรือไม่ว่า หากคำถามนี้เป็นความจริงการตั้งคณะทำงานและคณะกรรมการเมื่อวานนี้จะต้องมีการตั้งตามกระทรวง แต่เป็นการตั้งตาม MOU ปัญหาของประชาชนเป็นตัวตั้ง โดยแสดงถึงความตั้งใจว่าไม่ได้มีการตั้งคณะทำงานตามกระทรวงที่มีอยู่  แต่เป็นการตั้งตามปัญหาของประชาชน  ซึ่งในการแก้ไขปัญหาต่างๆจะต้องบูรณาการหลายกระทรวง อย่างเช่นเรื่องเกี่ยวกับปัญหาภัยแล้งก็ต้องร่วมงานกัน 4-5 กระทรวง  

ซึ่งหลังจากพรรคก้าวไกลเข้าพบสภาหอการค้าไทยแล้ว นายพิธาจะเดินสายพบกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในวันพรุ่งนี้วันที่ 1 มิถุนายน  จากนั้นสัปดาห์หน้าจะหารือกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หารือแนวทางในการทำงานร่วมกัน