posttoday

ตั้งรัฐบาล66:พิธา เผย ฝ่ายกฎหมายเตรียมทางออก ปมถือหุ้นสื่อไว้แล้ว

30 พฤษภาคม 2566

พิธา ยัน ไม่มีการข่มขู่ สว. เพื่อจูงใจโหวตเป็น นายกรัฐมนตรี ขอให้ช่วยกัน รักษาระบบรัฐสภา หาทางออกให้บ้านเมือง ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ย้ำ ไม่กังวล ปมถือหุ้นสื่อ เตรียมทางออกแล้ว เปิดเผยไม่ได้ เพราะยังอยู่ในกระบวนการ เข้าใจ บางสื่อติดลิขสิทธิ์ เปิดเผย บทสัมภาษณ์ไม่ได้

วันที่30พ.ค.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) แสดงความเห็นว่า ถูกข่มขู่ เพื่อให้โหวตนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยใช้คดีความในการข่มขู่ ขอยืนยันว่า ทางฝั่งเราไม่มีการข่มขู่ เป็นเพียงการพูดคุยกันเพื่อรักษาระบบรัฐสภาไว้ ไม่ใช่เป็นเรื่องส่วนตัวของใครคนใดคนหนึ่ง เป็นการรักษาระบบของรัฐสภาและหาทางออกให้กับบ้านเมือง ช่วงที่ผ่านมา คณะกรรมการเจรจาที่พูดคุยก็ผ่านไปด้วยดี ไม่มีปัญหาอะไร การที่ ส.ว. จะโหวตให้พวกเราเป็นการโหวตเพื่อรักษาฉันทามติของคนไทย ส่วนตัวไม่เคยได้ยินว่ามีการคุกคาม หมดเวลาที่จะทะเลาะเบาะแว้งกันแล้ว

นายพิธากล่าวว่า ประเด็นการถือครองหุ้น ITV ยังไม่เป็นเรื่องที่ต้องกังวล โดยหลักฐานต่างๆ มีการปรึกษาทีมกฎหมายและอธิบายหาทางออกแล้ว แต่ไม่สามารถลงรายละเอียดได้ เพราะต้องรอดูคำร้องก่อน จึงไม่ควรให้สัมภาษณ์สิ่งที่อยู่ในกระบวนการ 

เมื่อถามถึงกรณีบางสถานีโทรทัศน์ มีการเซนเซอร์ข่าวจากต่างประเทศ ทำให้ไม่สามารถออกอากาศในประเทศไทยได้ โดยเฉพาะเนื้อหาที่มีการสัมภาษณ์นายพิธา เรื่องการเมือง นายพิธา กล่าวว่า เสรีภาพในการนำเสนอข้อมูลของสื่อมวลชนถือเป็นหนึ่งในสี่เสาหลักของประชาธิปไตย ซึ่งพรรคของเรามีคณะทำงานที่ดูแลเรื่อง พ.ร.บ.สื่อโดยตรง

เท่าที่ทราบมีสื่อ 4 สำนักที่ถูกเซ็นเซอร์ จึงต้องตอบอย่างระมัดระวัง เพราะมี 1 ใน 4 สำนักข่าวได้แจ้งกับตนแล้วว่า มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ทำให้ไม่สามารถถ่ายทอดในประเทศไทยได้ ยังต้องยืนยันในความสำคัญของสิทธิในการนำเสนอข่าวอย่างโปร่งใส ตรงไปตรงมา หากมีการเซ็นเซอร์เพื่อปิดปากจริง ก็มีความกังวลพอสมควร