posttoday

ตั้งรัฐบาล66:ชลน่าน โปรยยาหอม ก้าวไกล เราจะอยู่ด้วยกันตลอดไป

30 พฤษภาคม 2566

ชลน่าน โปรยยาหอม พิธา เราจะอยู่ด้วยกันตลอดไป ร่วมตั้งรัฐบาล ย้ำชัด ไม่มีอุบัติเหตุการเมืองแน่ แจ้ง 3 วาระสำคัญ ระบุ จัดสรรตำแหน่ง แบ่งตามวาระงานเป็นหลัก เปรยติดตลก พร้อมเปลี่ยน ดีลลับ เป็น ดีลรัก เป็นรัฐบาลของประชาชน


วันที่ 30 พ.ค. ที่ทำการพรรคประชาชาติ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังการประชุมร่วม 8 พรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาล ที่มีการตั้งคณะกรรมการประสานงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลขึ้นมาว่า ความเชื่อมั่นของประชาชน เรื่องการทำงานร่วมกันของพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาล ในฐานะตัวแทนพรรคเพื่อไทย ได้รับมอบอาณัติจากประชาชนมอบหมายให้เพื่อไทย และก้าวไกล รวมกัน 25 ล้านเสียง เมื่อมีเจตจำนงของประชาชนเช่นนี้ เพื่อไทยและก้าวไกลปฏิเสธไม่ได้ จะทำความฝันของประชาชนให้บรรลุ คือรัฐบาลจากฝ่ายเสรีประชาธิปไตย ที่ต้องการปิดกั้นอำนาจไม่ชอบธรรมทั้งหลาย สองฝ่ายเห็นตรงกัน มันเป็นการมัดที่แน่น เป็นข้อผูกมัดที่เราคำนึงถึงเป็นอย่างมาก ให้ความมั่นใจ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น จะอยู่ด้วยกันตลอด 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ชลน่าน พูดเสร็จได้พูดหยอกตอนท้ายกับสื่อว่า “หวานไหม หวานไหม” และมีการกอดพร้อมกับจับมือนายพิธา พร้อมระบุปิดท้ายว่า “เน้นย้ำไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราจะอยู่ด้วยกันตลอดไป เพื่อตั้งรัฐบาลของพี่น้องประชาชนให้ได้” 

เมื่อถามว่า นพ.ชลน่านพูดว่า เพื่อไทยกับก้าวไกลอยู่ด้วยกันตลอดนั้น สมมติหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับนายพิธาหรือพรรคก้าวไกล เพื่อไทย และพรรคร่วมจะจับมือจัดตั้งรัฐบาลอยู่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่มีสมมุติ หรืออุบัติเหตุ แต่ยืนยันไม่ว่าอะไรเกิดขึ้น เชื่อว่า 8 พรรคอยู่ด้วยกัน โดยเฉพาะก้าวไกล เพื่อไทย จะเป็นพรรคหลักที่จะนำเรื่องนี้ ขอให้ความมั่นใจ ไม่มีแต่ แต่จัดตั้งรัฐบาลด้วยกันอยู่แล้ว ต้องการจัดตั้งโร้ดแมป ไม่ได้จัดตั้งตามกระทรวง จัดตั้งตาม MOU เพราะ MOU คือวาระร่วม จัดตั้งคณะทำงานตาม MOU สัปดาห์ก่อน เพื่อให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า MOU ไม่ใช่กระดาษเปล่า แต่มีคณะทำงาน ทำได้จริง

นพ.ชลน่านกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมี 3 ประเด็นที่จะแจ้งแก่ประชาชนคือ 1.เพื่อไทย สนับสนุนภารกิจที่เราได้แถลงต่อสื่อวันนี้คือ คณะกรรมการประสานงานระยะเปลี่ยนผ่าน จนคณะทำงานชุดต่างๆ คาดหวังนโยบายที่ดีที่สุดของรัฐบาลพวกเรา เป็นคำแถลงนโยบายที่ดีที่สุด นั่นคือเป้าหมายของพวกเรา 
2.การจัดสรรตำแหน่งต่างๆ พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า เป็นการแบ่งงานกันทำตามวาระงาน ที่หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่าที่นายกฯ จะใช้วาระงานเป็นหลัก เสนอร่วมกันใน MOU กระทรวงใดก็แล้วแต่ จะยึดเป็นเรื่องสำคัญ 
3.ดีลล้วง ดีลลับต่าง ๆ เพื่อไทยยืนยัน จะเปลี่ยนเป็นดีลรักให้หมด เพื่อรัฐบาลของพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว นพ.ชลน่าน และนายพิธา ได้นำมือมาประกบกันเป็นรูปหัวใจด้วย