posttoday

"พรเพชร"ให้อิสระส.ว.โหวตนายกฯ พร้อมทำงานกับประธานสภาคนใหม่

30 พฤษภาคม 2566

"พรเพชร" ประธานวุฒิสภา ให้อิสระส.ว.โหวตนายกฯ ยึดประโยชน์ชาติเป็นหลัก เผยไม่มีก้าวไกลทาบทาม ชี้ไม่เหมาะสมเพราะเป็นรองประธานรัฐสภาอยู่แล้ว พร้อมทำงานร่วมประธานสภาคนใหม่

ที่อาคารรัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกระแสกดดันส.ว.ให้เลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ว่าไม่ได้มองอะไรเพราะเป็นกระแสกดดันตามโซเชียลมีเดีย ขณะเดียวกันก็ไม่ได้มีการพูดคุยกับสมาชิกวุฒิสภา เนื่องจากที่ผ่านมามีการเปิดประชุมวุฒิสภาไปเพียงแค่ครั้งเดียวแต่สมาชิกวุฒิสภาทุกคนมีวุฒิภาวะ มีความรู้และความตั้งใจ ที่จะทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศ และแต่ละคน ก็มีความคิดเป็นของตัวเองและมีความเป็นอิสระ แต่ความเป็นอิสระไม่ได้หมายความว่าต้องทำตามอำเภอใจ แต่ต้องคิดถึงประโยชน์ของประเทศชาติ จึงเชื่อมั่นว่าทุกคนจะยึดประโยชน์ของประเทศชาติ แต่การที่จะมีใครมาว่าวุฒิสภาเชื่อว่าคนที่มาว่าวุฒิสภาเป็นคนส่วนน้อย แต่อาจจะเสียงดังกว่า 

นายพรเพชร กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวไม่เคยให้แนวทางกับวุฒิสมาชิกในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะตนมีหน้าที่เป็นรองประธานรัฐสภา จึงมาอยู่ในฐานะที่จะแนะนำใครได้ และยังไม่มีคณะเจรจา จากทางพรรคก้าวไกลมาพูดคุยกับตนเอง เพื่อขอให้สวมหมวกเลือกนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมย้ำว่าตนอยู่ในฐานะรองประธานรัฐสภาจึงไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งตนเคยพูดไว้แล้วว่า ขอให้ยึดหลักอะไรที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ ซึ่งเชื่อว่าวุฒิสมาชิกทราบเรื่องนี้อยู่แล้ว ตนไม่เคยชี้นำ เพราะมั่นใจในสมาชิกมามีคงามตั้งใจที่จะทำงานให้ดี และปฏิเสธข่าวกรณีที่ส.ว. ตั้งวอร์รูมศึกษาการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ไม่ทราบตามที่เป็นกระแสข่าวเพราะตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง 

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ประธานวุฒิสภาเคยให้ความเห็นว่า หลังเลือกตั้งหากเกิน 300 เสียง ก็มีสิทธิ์ชอบทำในการจัดตั้งรัฐบาล นายพรเพชร กล่าวว่าตนไม่เคยพูดเรื่องนั้น และไม่เคยพูดถึงเรื่องตัวเลข 

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าว กดดันส.ว.ให้เลือกนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายพรเพชร กล่าวว่าได้รับทราบจากข่าวและสื่อมวลชน แต่มองว่า การพิจารณา และการตัดสินใจ ของส.ว.ยังมีเวลา เพราะตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้วางไทม์ไลน์ไว้ ยังมีเวลาประมาณ 2 เดือน 

หากตามกระแสกล่าวเกิดขึ้นจริง มีความรุนแรงหรือเหมาะสมหรือไม่นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ยังไม่มีปรากฎจึงไม่อยากพูดดักคอ แต่เชื่อมั่นในการทำหน้าที่ของส.ว.จะปฏิบัติหน้าที่ คงไม่หวาดกลัว ตามกระแสข่าว ส่วนเหมาะสมหรือไม่ตอนนี้ตนยังไม่รู้ว่าใครไปกดดัน

ทั้งนี้ ก่อนเลือกนายกรัฐมนตรีจะมีการเลือกประธานสภาฯก่อน สำหรับคุณสมบัติของประธานสภานั้น ตนอยู่ในฐานะที่ไม่สามารถพูดได้ว่าอยากได้ประธานสภาแบบไหนหรือใครดีไม่ดี แต่ตอนเช้ามาแล้วเข้าใจว่า การเลือกประธานสภาฯนั้นเลือกมาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านการเลือกตั้งมา ดังนั้นตนในฐานะเป็นรองประธานรัฐสภาก็เชื่อมั่นว่าจะทำงานร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามเชื่อมั่นในคุณวุฒิและวัยวุฒิ รวมถึงความตั้งใจและคความรู้ของคนที่จะมาเป็น ส่วนที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ตนก็ยังมั่นใจว่าจะทำงานร่วมกันได้
 
พร้อมกันนี้ นายพรเพชร กล่าวถึงกรณีที่ส.ว.ถูกหมายเรียกจะส่งผลถึงภาพลักษณ์ของส.ว.หรือไม่ ว่า ให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนในแง่ของจริยธรรมหากมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายความผิด ก็ให้ดำเนินการตามประมวลจริยธรรม ส่วนจะเหมาะสมในการทำหน้าที่ต่อหรือไม่ เพราะไม่ทราบว่าขณะนี้อยู่ในกระบวนการใดแล้ว