posttoday

ตั้งรัฐบาล66:วิษณุ แนะย้อนดูคำวินิจฉัยศาลรธน. เทียบเคียงถือหุ้นสื่อ พิธา

30 พฤษภาคม 2566

วิษณุ เครืองาม ชี้ คดีถือครองหุ้นสื่อ พิธา ต้องนำไปเทียบเคียง คดี ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยออกมา ไม่รู้ เรืองไกร แนบผลของคดีใด ให้กกต.พิจารณา ระบุ กรณีคดี ชาญชัย อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ มีประเด็นต่างกัน

วันที่30พ.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการถือหุ้นไอทีวี ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หากเทียบเคียงกับคดีถือหุ้นสื่ออื่นๆ ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไปแล้วว่า มีหลายคดี ตนยังไม่ได้ดู บอกไม่ได้ว่าเป็นคดีไหน แต่เป็นคดีเกี่ยวกับการถือหุ้น

เมื่อถามว่าคดีของ นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ เทียบเคียงได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เทียบได้แต่ประเด็นแตกต่างกัน กรณีของนายชาญชัย บริษัทแม่ถือหุ้นของบริษัทลูก แต่ก็ต้องเอามาดูด้วยกันทั้งหมด

เมื่อถามย้ำว่ากรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นำคำวินิจฉัยของศาลไปยื่นเป็นหลักฐานเพิ่มเติม พอจะสามารถเทียบเคียงได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เห็นว่าเขายื่นอะไรบ้าง ก็บอกไม่ถูกว่า จะให้ไปดูคดีไหน เพราะมีหลายคดีสามารถเทียบเคียงได้ แต่ต้องไปดูกันเอาเอง ตนไม่ได้มีหน้าที่อะไรที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับตรงนั้น