posttoday

ตั้งรัฐบาล66: พรรคไทยสร้างไทยจี้รัฐจัดการ “แท็กซี่” โก่งราคา ไม่กดมิเตอร์

28 พฤษภาคม 2566

“สรเทพ โรจน์พจนารัช” รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย จี้รัฐเอาจริง จัดการแท็กซี่โก่งราคา เรียกราคาเหมา ไม่กดมิเตอร์ กระทบท่องเที่ยวช่วงฟื้นตัวหลังโควิด

นายสรเทพ โรจน์พจนารัช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า พบกรณีแท็กซี่เอาเปรียบชาวต่างชาติ โก่งราคาไม่ยอมกดมิเตอร์ จาก “เมืองทอง” ไป “สุขมวิท” คิด 5,000 บาท กระทบท่องเที่ยวช่วงฟื้นตัวหลังโควิด ซึ่งถึงเวลารัฐต้องเอาจริง โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

“ประเทศไทย” เป็นประเทศที่มีรายได้หลักจากการท่องเที่ยว หนึ่งในกลุ่มลูกค้าสำคัญของการท่องเที่ยว ก็คือกลุ่มลูกค้า MICE กลุ่มที่มางานจัดประชุมสัมมนาและนิทรรศการ ซึ่งจะนำรายได้เข้าสู่ประเทศไทยอย่างมหาศาล ที่สำคัญกลุ่มนี้เพิ่งจะเริ่มทยอยกลับเข้ามาหลังจากเปิดประเทศได้ไม่นาน

แต่ล่าสุด มีชาวต่างชาติเรียกแท็กซี่จาก “เมืองทอง” ไป “สุขุมวิท” แล้วโดนเรียกในราคา 5,000 บาท โดยไม่เปิดมิเตอร์ ซึ่งไม่มีหน่วยงานไหนเข้าไปควบคุมดูแล และนี่ก็ไม่ใช่เป็นกรณีแรกเป็นแบบนี้มานานมาก ไม่รู้ว่าหน่วยงานที่ดูแลหลับตา หรือมีกลุ่มมาเฟียคอยดูแลอยู่หรือไม่

เพราะมีการร้องเรียนไปหลายครั้งจากคนไทยที่ไปดูคอนเสิร์ต และเดินเที่ยวงานนิทรรศการต่างๆ เป็นแบบนี้มานานมากแล้ว โดย "แท็กซี่" จะไม่ยอมกดมิเตอร์ แต่เรียกราคาเหมา ซึ่งทำให้ประเทศไทยเสียชื่อเสียงอย่างมากโดยเฉพาะหลังจากช่วงเปิดประเทศจากโควิดมาเริ่มมีงานจัดประชุมสัมมนาและนิทรรศการมากขึ้น

"หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรทำงานเชิงรุกมากกว่านี้ เช่น ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลเมื่อมีกรณีจัดงานเทศกาลใหญ่ระดับประเทศ ทั้งที่เมืองทองหรือที่บางนาหรือศูนย์ประชุมใหญ่ๆก็ตาม ไม่เช่นนั้น จะเกิดกรณีแบบนี้ต่อเนื่องซ้ำซาก"

ที่สำคัญ "กรมการขนส่ง" ควรแก้กฎหมายเพิ่มบทลงโทษให้หนักขึ้น เพราะปัจจุบัน เพียงแค่ปรับ 1,000 บาท ทำให้แท็กซี่ไม่เกรงกลัว เพราะเมื่อฟันลูกค้ามา 5,000 แต่โดนค่าปรับแค่ 1,000 บาท  ดังนั้นควรเพิ่มโทษ ปรับให้สูงขึ้นและยึดใบอนุญาติขับขี่ ห้ามขับเพิ่ม รวมถึงเพิ่มช่องทางร้องเรียน ให้มากขึ้นพร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่รับเรื่องเรียนอยู่ตลอดเวลา และรีบปฏิบัติการทันที

เพราะหากปล่อยไว้ การท่องเที่ยวประเทศไทยจะเสียหายมากกว่านี้ ชาวต่างชาติจะไม่กล้ามาร่วมงานอีกแน่นอน หรือนำไปประจานในสื่อโซเชียลประเทศไทยก็จะยิ่งเสียหายจนกลุ่มลูกค้า MICE หายหมดประเทศ

จึงขอเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่ควบคุมดูแลเรื่องการขนส่งแท็กซี่ เร่งเข้าไปดูแล ก่อนที่การท่องเที่ยวของประเทศไทยจะเสียหายไปมากกว่านี้