posttoday

เลือกตั้ง66:'ไชยันต์'แนะก้าวไกลเลือกใครนั่งประธานสภาพรรษาต้องแน่น

26 พฤษภาคม 2566

'ไชยันต์ ไชยพร' แนะพรรคก้าวไกล เลือกใครนั่งเก้าอี้ประธานสภาฯ ดูต้นแบบประเทศประชาธิปไตย ล้วนใช้แต่ผู้มีประสบการณ์ไม่ต่ำกว่า10ปี

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความและรูปบนเฟซบุ๊กระบุว่า ประสบการณ์การเป็น ส.ส.ของประธานสภาสามัญ (สภาผู้แทนราษฏร) ของอังกฤษ "เซอร์ลินด์เซย์ ฮอยล์" อายุ 66 ปี ประธานสภาสามัญคนปัจจุบันของอังกฤษ เข้ารับตำแหน่งประธานสภาฯ หลังจากเป็น ส.ส.มา 22 ปี

ก่อนหน้า "เซอร์ลินด์เซย์ ฮอยล์" คือ "จอห์น เบอร์โคว์ เบอร์โคว์"รับตำแหน่งประธานสภาฯ หลังจากเป็น ส.ส.มาได้ 38 ปี

ก่อนหน้า "จอห์น เบอร์โคว์" คือ "ไมเคิล มาร์ติน มาร์ติน" รับตำแหน่งประธานสภาฯ หลังจากเป็น ส.ส.มา 21 ปี

ก่อนหน้า "ไมเคิล มาร์ติน คือ เบ็ตตี บูธรอยด์" เธอรับตำแหน่งประธานสภาฯ หลังจากเป็น ส.ส.มา 19 ปี
 

การออกมาเคลื่อนไหวของศ.ดร.ไชยันต์ สืบเนื่องจากก่อนนี้  พรรคก้าวไกลชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กถึง 3 วาระที่สำคัญมากของพรรคจำเป็นต้องใช้สถานะ “ประธานสภาผู้แทนราษฎร” ในการผลักดัน ประกอบด้วย 1.การผลักดันกฎหมายที่ก้าวหน้า 2.การผลักดันให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยเดินหน้าอย่างราบรื่น3.การผลักดันหลักการ “รัฐสภาโปร่งใส” และ “ประชาชนมีส่วนร่วม” ให้เกิดขึ้นจริงในประเทศไทยและทำให้ระบอบประชาธิปไตยเข้มแข็ง
 

ศ.ดร.ไชยันต์ ให้สัมภาษณ์"เนชั่นทีวี" พร้อมตั้งคำถามถึงพรรค"ก้าวไกล" ต่อการเสนอบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่ง"ประธานสภาฯ " ต้องอธิบายต่อสังคมมากกว่า เหตุผล สามข้อ ที่จะมาดูแลการแก้ไขรธน. การสร้างความโปร่งใสรัฐสภา และการเชื่อมต่อสภาเยาวชน

"สิ่งที่ก้าวไกลต้องตอบว่า ไม่ได้ตอบต่อสังคมแต่ต้องตอบกับ สมาชิกรัฐสภา ดัวย เพราะต้องรับผิดชอบต่อ สมาชิกรัฐสภา ส.ส. และสว.  ในการควบคุมดูแลการทำงาน มีประสบการณ์อย่างไร"ถ้าอ้างว่า ยกระดับความเป็นประชาธิปไตยพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ก็ขอให้ดูประเทศที่เป็นประชาธิปไตย อย่าง อังกฤษ  ออสเตรเลีย  ฯลฯ ที่มีประธานสภา ผ่านประสบการณ์สภา มาไม่ต่ำกว่า 10 ปี "พรรคก้าวไกล" มีคนแบบนี้หรือไม่ บางคนเพิ่งมาเป็นส.ส.ครั้งแรก บางคนที่แม้อ้างว่ามีประสบการณ์ในสภา ก็เพิ่งเข้ามาทำงานในสภาแค่ 4 ปี   การสร้างการยอมรับต้องมาด้วย ณ ขณะนี้