posttoday

ตั้งรัฐบาล66: 'ชลน่าน' ยันเพื่อไทยไม่คิดแผนพลิกขั้วทิ้งก้าวไกล

25 พฤษภาคม 2566

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ยันเพื่อไทยจับมือก้าวไกลดันพิธาเป็นนายกคนที่30 ไม่คิดแผน2พลิกขั้วหักมติมหาชนเทคะแนนเลือกฝ่ายเสรีประชาธิปไตย มั่นใจ292ที่นั่งทำได้ ส่วนเก้าอี้ประธานสภาฯยังไม่มีการเจรจา ชี้การสร้างเงื่อนไขระหว่างกันเท่ากับทุกอย่างจบลงทันที

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยในรายการ  "รายการคมชัดลึก" ดำเนินรายการโดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวีว่า เป้าหมายหลักของพรรคเพื่อไทยคือร่วมมือกับพรรคก้าวไกล เพื่อจัดตั้งรัฐบาลและผลักดันให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้

ดังนั้น การตั้งรัฐบาลร่วมกัน2พรรคต้องคิดร่วมกัน หากมีการสร้างเงื่อนไขไม่ว่าเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี หรือประธานสภาผู้แทนราษฎร ทุกอย่างคือจบทันที พรรคเพื่อไทยแม้มีทางเลือก แต่ด้วยสัญญาประชาคมด้วยมติของประชาชนรวมกันไม่ควรเลือกที่จะหักกับความต้องการของประชาชน 

เราเป็นฝ่ายเสรีเสรีประชาธิปไตยด้วยกันทั้งคู่ ประชาชนเลือกมารวมกัน25ล้านเสียง การตั้งรัฐบาลให้ได้คือเป้าหมายหลัก อย่าเพิ่งไปสมมติ เพื่อไทยไม่มีความคิดแผนสอง ต้องทำแผน1ในสำเร็จก่อน เราเป็นสาวสวยแต่เรียกร้องอะไรไม่ได้ ต้องทำให้ประชาชนไว้ใจด้วย ตราบใดที่เรารวมกัน 292ที่นั่ง ไม่มีทางพลิกขั้วทิ้งพรรคก้าวไกล 

"ปิดประตูได้ครับจะไม่เกิดจากเพื่อไทยคิดอย่างนั้น ยกเว้นสถานการณ์อย่างอื่นเกิดขึ้นมา สิ่งที่เราหวังที่สุดก็หวังว่าถ้าเลือกไม่ได้ "เพื่อไทย"กับ"ก้าวไกล"ก็มัดกันอยู่เพื่อไปหาทางออกวิธีการอื่น" น.พ.ชลน่านกล่าว

ส่วนเรื่องเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่เคยยืนยันว่าต้องเป็นของเพื่อไทย ไม่มีการเจรากัน การพูดอะไรออกไปที่ยังไม่ได้ตกลงกัน เหมือนกันปิดการช่องทางเจรจายืนยันว่าไม่ได้คุยกันในประเด็นนี้ก็วิเคราะห์กันไปต่างๆนานา

เป้าหมายสูงสุด ต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ไม่ใช่หน้าที่ของประธานสภาฯ จะไปบังคับใครให้โหวตหรือไม่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ประธานสภาฯมีอำนาจหน้าที่บรรจุระเบียบวาระการประชุม ไม่มีสิทธินำชื่อแคนดิเคตนายกรัฐออกไป หากไม่ทำตามเท่ากับขัดรัฐธรรมนูญ ดังนั้น ต้องทำหน้ที่นำเสนอให้โหวตนายกฯโดนยสมาชิกรัฐสภาเป็นผู้เลือกลงมติ.