posttoday

เลือกตั้ง66: ส.ว.โอสถ แทงกั๊กโหวตพิธานายกฯ รอฟังแถลงนโยบายก่อน

25 พฤษภาคม 2566

ส.ว.พลตรีโอสถ ภาวิไล เผยได้รับการทาบทามจากพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าก้าวไกล ขอเสียงโหวตเลือก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกคนที่30 แต่รอฟังการแถลงนโยบายก่อนตัดสินใจ

พลตรีโอสถ ภาวิไล สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อจากนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ขอเสียงสนับสนุนให้โหวตเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ซึ่งส่วนตัวยังไม่ตัดสินใจขอรอฟังการแถลงนโยบายก่อนว่าจะเดินหน้าแก้ไขม.112หรือไม่ เพราะหากยังเดินหน้าก็ลำบากใจ  

อย่างไรก็ตาม พลตรีโอสถ ระบุด้วยว่า นายพิจารณ์ ยืนยันว่า การเซ็น MOU ของพรรคร่วมรัฐบาล ไม่มีเรื่องการแก้ไขหรือยกเลิก ม.112 แต่พรรคก้าวไกลจะเสนอเข้าสภาเพียงพรรคเดียวในวันแถลงนโยบาย จะมีรายละเอียดชี้แจงอย่างชัดเจนอีกครั้ง ดังนั้น หากเป็นเช่นนี้ เชื่อว่า สว.ทุกคนต้องตัดสินใจเอง
 

ส่วนตัว จึงขอรอฟังก่อน หากเป็นไปได้ก็ไม่มีปัญหาที่จะโหวตสนับสนุนให้ แต่หากเกิดการกระทบกระเทือนมาก ก็ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ยอมรับว่า ส.ว.เสียงแตก แล้วแต่ความคิดแต่ละคน ซึ่งขณะนี้ ยังไม่มีใครมากำชับให้โหวตไปในทิศทางเดียวกัน โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา หรือกลุ่มไหน ก็ไม่มีใครเข้ามายุ่งเกี่ยวเรื่องทิศทางการโหวต แต่ให้เป็นดุลยพินิจของ ส.ว. แต่ละคน 

ทั้งนี้ พลตรีโอสถ ยังเปิดเผยด้วยว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2566 ที่มีการประชุมวุฒิสภา ไม่ได้นัดหารือนอกรอบเรื่องทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรี เพราะกลัวมวลชนมากดดัน