posttoday

ตั้งรัฐบาล66:พิธา ยืนยัน พรรคก้าวไกลขึ้นค่าแรง 450บาทต่อวันแน่นอน

23 พฤษภาคม 2566

พิธา ยัน ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาทต่อวันแน่นอน ระบุ ไม่ได้ขึ้นแบบกระชาก ตามใจ แต่เป็นขึ้นตามหลักการหลักสากล เผย ช่วงกกต.ยังไม่รับรอง ผลการเลือกตั้ง ขอเดินสาย รับฟังผู้เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ประกอบการ นายจ้าง ลูกจ้าง ให้รอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา

วันที่23พ.ค. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์การหารือร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยว่า คณะกรรมการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ได้ไปประชุมกับสภาอุตสาหกรรม มีประเด็นที่หารือกันหลายเรื่อง เช่น เรื่องขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ การสนับสนุน SME การหาแรงงานให้ตรงกับความต้องการของต่างประเทศ รวมไปถึงการเพิ่มประสิทธิภาพของค่าแรง การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ และปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม 

การขึ้นค่าแรงเพื่อบรรเทาทุกข์ ยังจะมีอยู่แน่นอน พรรคก้าวไกล 450 บาทต่อวัน พรรคเพื่อไทย 400ต่อวัน ขณะเดียวกัน ไม่ได้นำเสนอต่อสื่อมวลชน ก็คือคำนึงถึงเรทของคนที่เป็นเจ้าของธุรกิจ ผู้ประกอบการ บางรายที่สนับสนุนสมทบเงินประกันสังคม 6 เดือนแรก หรือการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 2 เท่า 2 ปี สามารถที่จะหักภาษีได้ คือสิ่งที่พรรคก้าวไกลเสนอ

หรือแม้แต่การลดภาษีของธุรกิจ SME จาก 20 เปอร์เซ็นต์ เป็น 15% จาก15% เป็น 10% ทั้งหมดคือ ภาพใหญ่ที่มีการประชุมกัน แต่ไม่ได้ผ่านสื่อมวลชน เป็นการสร้างความเข้าใจผิดว่า เมื่อเป็นรัฐบาลผสม ค่าแรง 450 อาจจะทำไม่ได้ทันที ซึ่งไม่เป็นความจริง ขณะนี้กำลังเดินหน้ารับฟังผู้ที่เกี่ยวข้องให้รอบคอบ 

นายพิธากล่าวว่า ขอยืนยันกับประชาชนว่า ค่าแรงขั้นต่ำมีความจำเป็นที่จะต้องขึ้น และต้องขึ้นอย่างสม่ำเสมอโดยอัตโนมัติ เพื่อให้เกิดประโยชน์กันทั้ง 2 ฝั่ง โดยมีหลักการว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยไม่ได้มีการขึ้นค่าแรงบ่อยครั้ง นับตั้งแต่สมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จึงอาศัยการคำนวนค่าเงินเฟ้อ และอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ รวมถึงประสิทธิภาพของแรงงานที่เพิ่มขึ้นจำนวนค่าแรงควรอยู่ที่ประมาณ 425-440 บาทต่อวัน พรรคก้าวไกลจึงได้เสนอ 450 บาท ควบคู่กับมาตรการดูแลผู้ประกอบการไปด้วย


ไม่ได้ขึ้นค่าแรงตามใจตัวเอง ไม่ได้ขึ้นแบบกระชาก แต่ขึ้นแบบมีหลักการ หลักสากล ตอนนี้ยังมีเวลาก่อนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรอง ในเวลา 2 เดือนนี้ จึงต้องเดินสายรับฟังความคิดเห็นให้เข้าใจและรอบคอบ และเมื่อขึ้นแล้วจะได้ช่วยกันบริหารจัดการไม่ให้มีปัญหา