posttoday

ส.ว.กิตติศักดิ์ เมินม็อบกดดันโหวตนายกฯ ไม่เลือกพิธาล้าน%

23 พฤษภาคม 2566

ส.ว.กิตติศักดิ์ ยันไม่โหวตพิธาเป็นนายกฯ ล้านเปอร์เซ็นต์ แม้ MOU ตั้งรัฐบาลไม่แตะม.112 เชื่อต้องผลักดันให้แก้ไข เมินม็อบชุมนุมกดดันส.ว.เคารพเสียงประชาชน มองเป็นสีสันประชาธิปไตย

ที่อาคารรัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวว่า ส่วนตัวยืนยันล้านเปอร์เซ็นต์ไม่โหวตเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค เป็นนายกรัฐมนตรี แม้การแก้ไขมาตรา 112 จะไม่ได้ใส่ลงไปใน MOU ร่วมกัน8พรรคการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่เชื่อว่าจะมีการเสนอเข้ามาในสภา 
 

"มองว่าเป็นปัญหาของนายพิธาและพรรคก้าวไกล เพราะไปหาเสียง ดังนั้นไม่ทำก็ไม่ได้ ไม่แก้ก็ไม่ได้ ฉะนั้นสร้างปัญหาเอง ก็ต้องไปแก้ปัญหาเอง เราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติก็ต้องกลั่นกรอง เราต้องพิจารณาคนที่มานำพวกเรา ส่วนตัวยืนยันล้านเปอร์เซ็นต์ กิตติศักดิ์ ไม่โหวตให้นายพิธาเพราะมีหลักว่า การเมืองให้อยู่ในการเมือง"  นายกิตติศักดิ์ กล่าว 
 

นายกิตติศักดิ์ ระบุด้วยว่า ขณะนี้ส.ว.แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ สนับสนุนนายพิธา ตามระบบกลไกของประชาธิปไตย อีกส่วนคือ งดออกเสียง ซึ่งทั้งสองกลุ่มวัดได้ว่า งดออกเสียงมากกว่ากลุ่มที่งดออกเสียงไม่ขอบอกตัวเลข

ส่วนกลุ่มที่ไม่โหวตให้นายพิธา ไม่มี เมื่อก่อนนี้ จะมีเห็นชอบ ไม่เห็นชอบและงดออกเสียง แต่ปัจจุบันเหลือแค่สนับสนุนนายพิธาและงดออกเสียง แต่ส่วนตัวก็ไม่อยู่ในกลุ่มงดออกเสียง เพราะยืนยันแล้วว่า ไม่สนับสนุน ฉะนั้นก็คือไม่เห็นชอบเพียงคนเดียว ส่วนจะมีคนอื่นตามหรือไม่ไม่ทราบ 

สำหรับกรณีมีกลุ่มผู้ชุมนุมมากดดันให้ ส.ว.โหวตนายพิธา เป็นนายกฯ ทราบเบื้องต้นว่ากลุ่มที่มาชุมนุมวันนี้มาด้วยความมิตรไมตรี เจตนาเพื่อมาแจ้งให้ ส.ว.รับทราบว่า ต้องการอะไรเห็นว่าเป็นสีสันของประชาธิปไตยในการที่เห็นต่างหรือผู้ที่มาประท้วงซึ่งไม่ใช่ปัญหาเห็นว่าถ้าหากมีการพูดจากันดีๆก็ไม่ใช่ปัญหาแต่ถ้าจะมาข่มขู่กดดันไม่มีผล