posttoday

ส.ว.ประชุมสภาสมัยวิสามัญ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯชุมนุมกดดันโหวตนายกฯ

23 พฤษภาคม 2566

เปิดสภาสมัยวิสามัญ ส.ว.นัดประชุม พิจารณาวาระสำคัญคัดเลือกบุคคลในองค์กรอิสระ ป.ป.ช. - คตง.-กกต. กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ นัดชุมนุมกดดันปมโหวตนายกฯ

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 09.00น. สมาชิกวุฒิสภา " (ส.ว.) มีกำหนดนัดหมายเข้าร่วมประชุม"สภาสมัยวิสามัญ" โดยมีระเบียบวาระการประชุมวุฒิสภาดังนี้

1. เรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม

1.1 รับทราบพระบรมราชโองการประกาศเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ. 2566 
 
1.2 รับทราบพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา 

1.3 รับทราบ เรื่อง ประธานวุฒิสภาอนุญาตให้ขยายเวลาการพิจารณาของคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ 
 

สำหรับ เรื่องด่วน

1.ให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561) 

2.ให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2561) 

3.ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (ตามข้อบังคับ ข้อ 105) 
 
4. ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (นายพศวัจณ์ กนกนาก) (ตามข้อบังคับ ข้อ 105) 
 
5. ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (นายสมบัติ ธรธรรม) (ตามข้อบังคับ ข้อ 105) 

(4) เรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว
(ไม่มี)
(5) เรื่องที่ค้างพิจารณา
(ไม่มี)
(6 ) เรื่องที่เสนอใหม่
(ไม่มี)
(7) เรื่องอื่นๆ
 

ขณะที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เป็นคำชี้แจง กิจกรรมหน้ารัฐสภา ระหว่างเวลา 17.00-20.00น.ที่หน้ารัฐสภาเกียกกายฯ (ฝั่งบุญรอด)  “ส.ว.ต้องไม่สวนมติประชาชน” โดยมุ่งเน้นเสวนาสื่อสารเป็นหลัก ไม่กดดัน หรือรุนแรงใดๆ และจะดำเนินการภายใต้กรอบของกฎหมายได้มีการแจ้งการชุมนุม และประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน และกิจกรรมจะถูกจัดขึ้นโดยยึดหลักความสงบเรียบร้อย ภายใต้หลักสิทธิและเสรีภาพในการชุมนุมเป็นสำคัญ

พวกเราเคารพและเชื่อมั่นในความปรารถนาดี และการคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งของสมาชิกวุฒิสภา ดังนั้น กิจกรรมในวันพรุ่งนี้ จึงจะมุ่งเน้นไปที่การเสวนาสื่อสารเป็นหลัก ไม่ได้มีเจตนาที่จะกดดัน ละเมิดการดำเนินงานของสมาชิกวุฒิสภา หรือ ผลักดันให้เกิดสถานการณ์ตึงเครียดแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เราได้มีการขอใช้พื้นที่ บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อจัดงานเสวนาสื่อสารถึงสมาชิกวุฒิสภาบางท่าน ที่ยังคงไม่ตัดสินใจ ให้เคารพในเจตจำนงของประชาชน ที่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย โดยการสื่อสารจะยึดในหลักการและเคารพซึ่งความแตกต่างทางความคิดของแต่ละบุคคล ภายใต้การสื่อสารอย่างเป็นเหตุเป็นผล เป็นอารยะ ตามครรลองของสังคมประชาธิปไตยเป็นสำคัญ

ด้วยความเคารพต่อพี่น้องประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยทุกคน