posttoday

"เอกนัฏ"ยันรทสช.ไม่ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแข่งก้าวไกล

22 พฤษภาคม 2566

รทสช. ถอดบทเรียนผลเลือกตั้ง "เอกนัฏ" ยัน ไม่เปลี่ยน "หัวหน้า-เลขาฯ" ยังเดินหน้าทำงานการเมือง ประกาศไม่ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแข่ง ย้ำไม่หนุนรัฐบาล-นายกฯ แก้ ม.112

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยว่า การประชุมกรรมการบริหารพรรควันนี้ ( 22 พ.ค ) เป็นการเชิญว่าที่ ส.ส. ทั้ง 36 คนของพรรค มาพูดคุยเรื่องการถอดบทเรียนการเลือกตั้งที่ผ่านมา วันนี้จึงจะยังไม่มีการกำหนดทิศทางการเมือง และการที่เพิ่งตั้งพรรค แล้วเป็นการเลือกตั้งครั้งแรก ได้รับเสียงเกือบ 5 ล้านเสียง จะกำชับให้ ส.ส. ตั้งใจทำงานต่อไป

นายเอกนัฏ ยังยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานยุทธศาสตร์พรรคฯ ยังอยู่กับพรรค เป็นสมาชิกพรรค และยังเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรค ส่วนการทำงานจะปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม เพราะการเมืองมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา โดยจะเน้นการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น มีการสื่อสารที่แม่นยำ ชัดเจน ซึ่งทั้งผู้บริหารพรรค และว่าที่ ส.ส.จะวางแผนร่วมกัน ส่วนตำแหน่ง หัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ยังเป็นเหมือนเดิม 

สำหรับกระแสข่าวลือว่าจะมีการเปลี่ยนให้นายเอกนัฏ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคนั้น นานเอกนัฏ บอกว่า ไม่มี ตนในฐานะเลขาพรรค และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค เปรียบเหมือนเสื่อผืนหมอนใบ ออกมาตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติตั้งแต่ต้นมาได้จนถึงทุกวันนี้ ทุกที่นั่งทุกคะแนนเสียงในฐานะพรรคเกิดใหม่เริ่มจากศูนย์ ถือเป็นพรรคที่ประสบความสำเร็จ คะแนนที่ได้รับกว่า 4,700,000 เสียง เป็นต้นทุนที่ต้องนำไปพัฒนาต่อยอด ซึ่งจุดยืนแนวทางการทำงานไม่เปลี่ยน เหมือนเดิม และจะยังไม่ความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนผู้บริหารพรรค พร้อมย้ำผลการเลือกตั้งที่ได้ ส.ส.มา 36 คน ถือเป็นต้นทุนสำคัญที่ทำให้ไปต่อได้

เมื่อถามว่า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ถอย เปิดทางให้พรรครวมไทยสร้างชาติไปร่วมรัฐบาล นายเอกนัฏ บอกว่า ไม่ได้คุยเรื่องนี้เลย และได้ยืนยันไปแล้ว เรามี 36 ที่นั่ง การชิงเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่วาระของพรรค แต่จุดยืนของเราไม่ว่ากรณีใด หากรัฐบาลมีวาระไม่ว่าจะแก้หรือยกเลิกมาตรา 112 เราไม่เอาด้วย และจะไม่ยกมือให้นายกรัฐมนตรีที่จะไปแก้มาตรา 112

ส่วนเรื่องการฟอร์มจัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่ภารกิจพรรค แต่พรรคมีหน้าที่ถอดบทเรียน และนำคะแนนเสียงที่ได้รับการเลือกตั้ง มาใช้วางแผนปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น ทั้งนี้ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย และเรื่องนี้เป็นไปไม่ได้