posttoday

ตั้งรัฐบาล66:จับตาเฉลิมชัย ขน16ส.ส.ขอร่วมรัฐบาลก้าวไกล

18 พฤษภาคม 2566

จับตา เฉลิมชัย จ่อขน 16 ว่าที่ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ขอเข้าร่วมรัฐบาลก้าวไกล ลือสะพัด แท็กทีม กลุ่มเดชอิศม์ กลุ่มนครศรีธรรมราช ว่าที่ส.ส.อีสาน แท็กทีมตามไปด้วย ก้าวไกล รับลูก ระบุ พอได้ยินข่าว แต่ยังไม่เห็นการประสานเข้ามา

รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แจ้งว่า ขณะนี้มีความเคลื่อนไหวของว่าที่ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ในกลุ่มของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ พยายามติดต่อไปยังพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ที่อาจจะขอเข้าร่วมรัฐบาล โดยมีนายเดชอิศม์ ขาวทอง ว่าที่ส.ส.สงขลา และนายชัยชนะ เดชเดโช ว่าที่ส.ส. นครศรีธรรมราช เป็นคีย์แมนหลักในการเดินเกม

นายเดชอิศม์ มีเสียงจากว่าที่ ส.ส.สงขลา 5 เสียง ประกอบด้วย นายเดชอิศม์, นายสมยศ พลายด้วง, น.ส.สุภาพร กำเนิดผล, นายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง ส่วนพล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ อยู่ก้ำกึ่งว่า จะอยู่ร่วมกับนายเดชอิศม์หรือไม่ ขณะที่นายสรรเพชญ บุญญามณี ลูกชายนายนิพนธ์ บุญญามณี ไม่ทิ้งพรรคประชาธิปัตย์ 

นายชัยชนะ มีเสียงจากว่าที่ ส.ส.นครศรีธรรมราช 5 เสียง ประกอบด้วย นายชัยชนะ นายทรงศักดิ์ มุสิกอง นายพิทักษ์เดช เดชเดโช ว่าที่ร.ท.ยุทธการ รัตนมาศ และนางอวยพรศรี เชาวลิต ส่วนนายราชิต สุดพุ่ม ไม่ได้อยู่ในสายของนายชัยชนะ

ขณะเดียวกันยังมีเสียงจากว่าที่ ส.ส. ประจวบคีรีขันธ์ อยู่ในสายของ นายเฉลิมชัยอีก 2 เสียง ประกอบด้วย นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ นายประมวล พงศ์ถาวราเดช รวมถึงว่าที่ ส.ส. ตรัง อีก 2 เสียง ประกอบด้วย น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ นายกาญจน์ ตั้งปอง นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการพูดคุยกับนายวุฒิพงษ์ นามบุตร ว่าที่ส.ส. อุบลราชธานี และนายชาตรี หล้าพรหม ว่าที่ ส.ส.สกลนคร

มีรายงานว่า เมื่อรวมส.ส. ในสายของนายเฉลิมชัย นายเดชอิศม์ นายชัยชนะ เป็นคนรวบรวมเสียง จะมีจำนวนเสียงทั้งหมด 16 เสียง จาก 25 เสียง ทำให้การขับเคลื่อนของนายเฉลิมชัย ค่อนข้างมีพลัง แต่มีหลายคนในพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของกลุ่มนายเฉลิมชัย เพราะถือว่าขัดกับอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่แกนนำพรรคก้าวไกลบางคน เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า ได้ยินกระแสข่าวดังกล่าวเช่นกัน แต่ยังไม่มีการประสานงานเข้ามา