posttoday

ตั้งรัฐบาล66:จับตา6พรรคการเมืองร่วมแถลง ตั้งรัฐบาล 18พ.ค.

17 พฤษภาคม 2566

พิธา นำทีมแกนนำ 6 พรรคก้าวไกล เพื่อไทย ประชาชาติ ไทยสร้างไทย เสรีรวมไทย เป็นธรรม พูดคุยจัดตั้งรัฐบาล สุดารัตน์ ยินดี ก้าวไกลตั้งรัฐบาล ยึดนโยบาย มากกว่า ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ตรงกับแนวทาง ไทยสร้างไทย จับตา 18พ.ค. แถลงข่าว ผลการประชุม เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล

เวลา 15.24 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค เดินทางถึงร้านอาหาร Chez Miline ย่านถนนสุโขทัย เขตดุสิต เพื่อพูดคุยร่วมรัฐบาลนัดแรกกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีก 5 พรรค คือ พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ  พรรคเสรีรวมไทย พรรคไทยสร้างไทย และ พรรคเป็นธรรม 

นายพิธา เปิดเผยว่า ตัวเลขของตัวแทนพรรคที่เชิญมายังไม่นิ่ง จะมีตัวแทนจากทั้ง 6 พรรคฝ่ายค้านเดิมมาหารือ โดยนายพิธา ได้ขอตัวไปรอต้อนรับคณะแกนนำแต่ละพรรค ที่จะเดินทางมาร่วมพูดคุย

จากนั้น ตัวแทนของแต่ละพรรคเริ่มทยอยเดินทางมาถึง เช่น นายกัณวีร์ สืบแสง ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง จากพรรคประชาชาติ นายสุพันธุ์ มงคลสุธี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคไทยสร้างไทย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส จากพรรคเสรีรวมไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค เป็นต้น 

คุณหญิงสุดารัตน์ เปิดเผยก่อนการหารือว่า เป็นเรื่องดีที่พรรคก้าวไกลจะจัดตั้งโดยยึดนโยบายมากกว่าเก้าอี้กระทรวง ตรงกับแนวทางของพรรคไทยสร้างไทย ไม่ใช่มาโกงกินบ้านเมือง รวมถึงเรื่องการทำ MOU ของรัฐบาลชุดนี้ จะถือเป็นบรรทัดฐานแรกของการเมืองไทย ส่วนจะเป็นตัวกลางในการประสานส.ว. และพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ ขอไปพูดคุยในวงประชุมก่อน

กระทั่งเวลา 18.00น. แกนนำทั้ง 6 พรรคการเมืองได้ ออกมาร่วมจับมือแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง เพื่อสื่อถึงความพร้อมในการจัดตั้งรัฐบาล จากนั้นได้เข้าไปร่วมรับประทานอาหารร่วมกัน 

มีรายงานว่า สำหรับการหารือในวันที่17พ.ค. จะไม่มีการแถลงข่าว โดยผู้ประสานงานพรรคก้าวไกล ได้ออกมาแจ้งสื่อมวลชนว่า ในวันที่ 18พ.ค. จะมีการแถลงข่าวและออกแถลงการณ์ร่วม พรรคการเมืองต่างๆที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล ในเวลา10.00น. ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพ 

 

ตั้งรัฐบาล66:จับตา6พรรคการเมืองร่วมแถลง ตั้งรัฐบาล 18พ.ค.

 

ตั้งรัฐบาล66:จับตา6พรรคการเมืองร่วมแถลง ตั้งรัฐบาล 18พ.ค.