posttoday

"ทักษิณ"ปัดดีลลับตั้งรัฐบาลแข่ง ยันเพื่อไทยมีสปิริตยกมือให้ก้าวไกล

17 พฤษภาคม 2566

ทักษิณ ปัดดีลลับคุยประวิตรตั้งรัฐบาลแข่งก้าวไกล ลั่นเพื่อไทยมีสปิริต พร้อมยกมือหนุนพรรคอันดับ1 แม้ไม่เชิญเข้าร่วม ฝากประยุทธ์ -ประวิทย์ ลงเวทีให้สง่างาม

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.2566 เวลา 20.00 น. ทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม (Tony Woodsome) อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมพูดคุยในคลับเฮ้าส์ CARE Talk หัวข้อ 'อนาคตเมืองไทยจะเป็นอย่างไรหลังเลือกตั้ง?' ซึ่งเป็นการกลับมาอีกครั้งในรอบ 1 เดือนของเขา

   
ผู้ดำเนินรายการ เปิดฉากด้วยคำถามที่ว่า มองการเมืองไทยตอนนี้อย่างไรบ้าง โทนี่ ทักษิณ ชินวัตร ได้แสดงความยินดีกับ ส.ส.ที่ได้กลับเข้าสภาฯ และส.ส.ใหม่ ทุกพรรค พร้อมทั้งแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกล ที่เป็นพรรคใหม่ สมัยสอง ที่ขึ้นมาเป็นที่หนึ่งได้ ถือว่าเก่งมาก ทีมงานเก่ง โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ถือว่าสึนามิ กวาดเกือบหมด เพื่อไทยมี ส.ส.อิ่ม ธีระรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ หลุดมาได้คนเดียว ชนะแค่ 4 แต้ม ถือว่ารอดมาได้คนเดียว 
 

"เพื่อไทย"เจอกระแสสึนามิ"ก้าวไกล"

ทักษิณ ได้ขยายความต่อว่า ต้องอธิบายแบบวิชาการ จึงจะเข้าใจว่า เกิดอะไรขึ้น อยู่ๆ สึนามิ ถึงมาตอนท้าย ทั้งที่ครั้งแรกๆ โพลต่างๆ เพื่อไทยก็ออกมาดีหมด แต่อยู่ก็หายไปเลย ขณะที่ก้าวไกลจากที่เทรนด์มานิดหน่อย แต่ตอนท้ายพรึ่บขึ้นมาเลย ก็อธิบายได้หลายอย่าง 
   
อดีตนายกฯ ได้หยิบยก บริบทการเมืองในช่วงพรรคไทยรักไทย ขึ้นมาเปรียเทียบกับปัจจุบัน โดยขณะที่ไทยรักไทย เป็นพรรคสร้างใหม่ ใช้แนวคิดใหม่ และดิสรัปพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคเก่าแก่ อย่างชนะขาดลอย เพราะดิสรัป โดยวิธีการใหม่ แนวคิดใหม่ๆ เน้นเรื่องนโยบาย ซึ่งเป็นวิวัฒนาการที่ถือว่าเป็นแอนาล็อก  สมัยนั้นยังไม่มีโซเชียล กว้างขวางแบบยุคนี้ สปีดจึงไม่เท่ากัน 
 

ก้าวไกลใช้กลยุทธ์เอสเอ็มอีถูกใจลูกค้า  

ขณะที่สถานการณ์เวลานี้ ได้ยินว่า หมอเลี้ยบ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เป็นคนบอกพรรคเพื่อไทย ว่าถึงเวลาต้องดิสรัปตัวเอง ทำให้ เปลี่ยนแปลงตัวเอง ปรับตัวเองได้แล้ว เพื่อให้ทันสมัยขึ้น แล้วพรรคเพื่อไทยก็มีการรีแบรนด์ใหม่เยอะแยะ แต่การดิสรัปของพรรคเพื่อไทย ในฐานะเป็นพรรคใหญ่ เป็นดิสรัปที่ว่า Sustaining innovation เป็นการสร้างนวัตกรรม ในการเปลี่ยนแปลงแบบปรับของที่มีอยู่ ให้ทันสมัยขึ้น ให้ดีขึ้น ให้โมเดิร์นขึ้น แต่ไม่พอ

ขณะที่ก้าวไกล ทำแบบเอสเอ็มอี เวลาจะสร้างสินค้าตัวใหม่ ไม่จำเป็นต้องเป็นสินค้าที่ดีมาก เนี้ยบมาก เหมือนบริษัทเก่าๆ ที่แบรนด์ดัง แต่ให้ถูกใจลูกค้า ตรงใจลูกค้า เขาซัดไปตรงใจลูกค้า หยาบหน่อย ลุยหน่อย ปรากฏว่าลูกค้าถูกใจ เหมือนเอสเอ็มอีที่ทำให้บริษัทใหญ่ๆ เจ๊งไป

ฉะนั้น วันนี้ ผมว่าเพื่อไทย จะต้องทำ Disruptive innovation ไม่ใช่แค่ Sustaining innovation อีกต่อไป วันนี้ สิ่งหนึ่งที่พรรคก้าวไกลใช้ เหมือนต่างประเทศใช้ คือ UGC (User Generated Content)  อย่างที่คุณไอซ์  รักชนก ศรีนอก พรรคก้าวไกล ขึ้นกระดาษเปล่า แล้วให้ทุกคนเขียนเรื่องของตัวเอง แล้วกระจายของตัวเองเป็นการให้เขาสร้างคอนเทนท์เอง คนที่รักกันชอบกันก็จะเชียร์กัน แล้วก็กระจายเป็นลูกโซ่ไปเรื่อย เหมือน MLM แบบใหม่ (Multilevel Marketing)  

วันนี้ พรรคเก่า คนเก่า ยังไม่ค่อยเข้าใจ หรือบางทีพรรคใหม่ แต่คนเก่า ก็ไม่เข้าใจ เพราะฉะนั้นวันนี้ พรรคเพื่อไทยถึงแม้เป็นพรรคใหญ่ 20 กว่าปีแล้วต่อเนื่องมาจากไทยรักไทย ก็คงต้องทำ Disruptive innovation

ทักษิณ ยังระบุถึงแนวทางของพรรคก้าวไกลด้วยว่า มีการใช้ UGC บนแพลตฟอร์มของ Tiktok เพราะคนรุ่นใหม่เล่นติ๊กต่อกเยอะ และสมาชิกของติ๊กต่อก เยอะมากที่สุด ก็เลยไปเร็ว กลายเป็นหัวคะแนนออแกนิกส์ ธรรมชาติ ไม่ต้องใช้เงินมากมาย

กระแส-กระสุน-ผู้สมัครทิ้งพื้นที่ทำเพื่อไทยพ่าย

ขณะที่สาเหตุ ที่พรรคเพื่อไทยโดนหนัก นอกจากดิสรัปตัวเองไม่เต็มที่แล้ว ยังไม่พอแล้ว เพื่อไทยยังต้องสู้กับกระแสก้าวไกลที่แรง แล้วยังก็โดนพรรคที่มีตังซื้อ โดนกระแส และกระสุนหนักทั้งคู่ รอดมาได้ถึงขนาด 112 เขต ก็ถือว่าหลวงพ่อดี  
    
เลือกตั้งคราวนี้ ยังบอกอีกอย่างหนึ่ง คนที่อยู่มานาน แต่ทิ้งพื้นที่ หลายคนที่สอบตก มีประวัติไม่ลงพื้นที่ ต้องยอมรับว่าตอนแรกกระแสพรรคดีมาก ก่อนที่คุณอิ๊งค์จะลาคลอด  ส.ส.บางคนก็เหลิง เห็นกระแสดี ยังไงก็ชนะ ก็ทำงานไม่เข้มข้น ก็เลยออกมาเป็นอย่างนี้ เพราะฉะนั้นต้อง Learn from mistakes ผมในฐานะประธานสโมสรแมนฯซิตี้เก่า เราถือว่า เวลาจบแล้ว โค้ชกับนักกีฬาไม่ต้องตีกันหรอก ไปฝึกใหม่ ไปเปลี่ยนแทคติกใหม่ ทำอย่างไรถึงจะเก่งกว่าเดิม เอาตรงนั้นดีกว่า

"อาจจะเป็นเพราะ คุณอิ๊งค์ ไปแมนฯซิตี้บ่อยเหมือนกัน ไปดูบอล มีน้ำใจนักกีฬามาก ไม่ได้ยุ่งอะไรเลย สนับสนุนพรรคที่หนึ่ง ตั้งไปเลย อันนี้เป็นสปิริต" 

แฉ"ไอโอ"ปั่นปัดดีลลับตั้งรัฐบาลแข่งก้าวไกล   

ผู้ดำเนินรายการถามว่า ทำไมถึงมีกระแสว่าเพื่อไทยมีดีลลับ 1-2-3 ไปแอบคุยกับคนโน้นคนนี้เอาไว้ ทักษิณ ชี้แจงว่า

"ผมจะบอกให้ ไอโอมันเริ่มตั้งแต่เลือกตั้งแล้ว เป็นไอโอว่า ผมกับป้อมคุยกัน ตกลงกัน คุณอิ๊งค์ ชลน่าน คุณนิด เศรษฐา ก็ออกมาปฏิเสธแล้ว พรรคเรามีมารยาท ไม่จำเป็นไม่อยากไปอินเซาใคร ไม่อยากเนมเนม ไม่จำเป็น ก็ไม่ทำ แต่ก็ถูกไอโอ จนเค้าต้องออกมาพูดว่าไม่เอาสองลุง พูดชัดยังไง ก็ยังไม่ฟังอีก ไอโอก็ยังออกอีก เพราะไอโอเหล่านี้ มันออกทั้งโดยคน แล้วขยาย กระจายข่าวโดยเอไอ หรือโรบอต มี แอคเคานต์หลุม เป็นร้อยเป็นพัน อันนี้เป็นเทคโนโลยี ที่หลายคนไม่เข้าใจ แล้ววันนี้ไอโอตัวนี้ ยังถูกใช้ ต่อเนื่องอีก หาว่าไปดีลลับ ไปตั้งพรรคแข่งกับก้าวไกล ทั้งที่น้องอิ๊งค์ คุณเศรษฐา ชลน่าน ก็ประกาศ ทั้งที่ได้ข่าวว่าจะมีการแถลงร่วมกันแล้ว ก็ยังบอกว่าดีลลับ ผมอยู่เมืองนอกตั้งนาน มีดีลลับอะไร ถ้าผมกลับไปเมืองไทย สงสัยดีลสว่างมั้ง" ทักษิณ กล่าวพร้อมกับหัวเราะ

เพื่อไทยมีสปิริตสูงพร้อมยกมือให้ก้าวไกล 

นายทักษิณ กล่าวอีกว่า โดยหัวใจความเป็นประชาธิปไตยต้องเริ่มจากสปิริตทางการเมือง พรรคเพื่อไทยมาจากไทยรักไทย เราวางวัฒนธรรมองค์กรว่า เราต้องมีสปิริตประชาธิปไตย เราสร้างมาแบบนี้ เราเลยพูดเหมือนกันหมด แล้วเราทุกคนถือว่า ถ้าอยากเป็นประชาธิปไตยต้องมีสปิริตประชาธิปไตย 

"อย่าไปเป็นหรืออยากเป็นพรรคร่วมรัฐบาลอย่างเดียว เพื่อหาตังไว้เลือกตั้งอย่างเดียว เราต้องอยู่บนพื้นฐานหลักการประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ท่าทีเพื่อไทยถือว่ามีน้ำใจนักกีฬาสูง พอจบปุ๊บ พรรคอันดับหนึ่งได้ตั้งรัฐบาลไปเลย แม้ว่าเขาจะไม่เชิญเรา ก็จะยกมือให้ นี่คือจุดยืนที่ลูกสาวผมพูดบนเวทีตอนหาเสียง ผมภูมิใจในตัวลูกสาวมาก ผมชื่นชม แน่นอนยังไม่มีใครด่าลูกสาวผม เราต้องเรียนรู้จักความผิดพลาด ปรับปรุงต่อไป เราต้องอยู่กับโลกปัจจุบันให้ได้" อดีตนายกฯ ทักษิณ กล่าว

2 ทางของก้าวไกล แก้เกมโหวตนายกฯ

ส่วนกรณีท่าที ส.ว.ไม่โหวตให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ ก้าวไกล ซึ่งเสียงสนับสนุนอาจไม่ถึง 367 จะเป็นอย่างไร นายทักษิณ ระบุว่า ผมคิดว่าเรื่องนี้ ส.ว.บางส่วนก็มีอิสระของเขา บางส่วนก็มีสังกัด ผมคิดว่ายังไงพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำนะ ถ้าสมมติว่าโหวตแล้วคะแนนไม่ถึง เขาก็มีวิธีแก้ ทางแรก คือ ไปขอร้อง ส.ว. ที่ไม่ได้วิจารณ์อะไร ขอช่วยให้โหวต หรืออีกทาง คือ ไปเอาพรรคอื่นมาร่วมให้มันครบ

แต่เอาจริงๆ การมีเสียงถึง 376 ไม่เป็นข้อดี เพราะเสียงข้างน้อยจะออกมาโวยวายว่าเป็น “เผด็จการรัฐสภา” จริงๆ ไม่ต้องใช้ส.ส.เยอะขนาดนี้ แต่ถ้าเกมมันบังคับแล้ว ส.ว.ไม่ยอมผ่าน ก็เสนอใหม่โดยการดึงพรรคอื่นมาร่วมเพิ่ม

คาดรัฐมนตรีคลังเป็นของก้าวไกล

ตอนหนึ่ง นายทักษิณ กล่าวถึงนโยบายหาเสียงของเพื่อไทยจะมีโอกาสได้ทำหรือไม่ว่า เพื่อไทยคงจะทำนโยบายอะไรได้ยาก มันขึ้นอยู่กับการตกลงร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนโยบายของพรรคแกนนำ เพื่อไทยคงทำได้ในส่วนของกระทรวงที่มอบหมาย ซึ่งต้องไม่ขัดกันกับนโยบายหลักของแกนนำ นโยบายของเพื่อไทยจะถูกให้ความสำคัญในลำดับที่ 2

หลายนโยบายอย่าง นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายของเพื่อไทย อาจจะทำไม่ได้แล้ว เพราะรัฐมนตรีคลังไม่น่าจะให้เงิน คาดว่ารัฐมนตรีคลังน่าจะเป็นของก้าวไกล แบบนี้เพื่อไทยก็คงทำอะไรไม่ได้ เพราะไม่ได้เป็นพรรคแกนนำ

แนะสองลุงพอได้แล้วปล่อยเด็กรุ่นหลังทำงาน 

นอกจากนี้ นายทักษิณ ยังระบุอีกว่า หากให้ฟันธง สองลุง ต้องพูดคำว่าพอได้แล้ว การแพ้ชนะเป็นเรื่องกีฬา อย่างนักมวยประกาศแขวนนวมเอง ก็ทำให้สง่างาม แนะนำว่าทั้งสองท่าน ก็อายุเยอะแล้ว ฐานะก็ดี ผ่านตำแหน่งมามากมาย ให้เด็กคนรุ่นหลังทำงานเถอะ

ผมยังคิดถึงตัวเองว่า ต้องอัพเดตให้ทันสมัยตลอดเวลา แต่ยังไม่ทันเด็กเลย คุยกับลูก เราก็ตามเขาไม่ทัน เพราะลูกเราฉลาดขึ้น พฤติกรรมรวมทำให้สร้างความรู้ใหม่ ๆ ถ้าเราไม่ได้คุย หรือหารือด้วย ก็จะตามไม่ทัน

ถ้าตอนนี้สองลุงยังไม่วางมือ หรือยังนิ่งแบบนี้ คือการออกแอ็กติ้งอยู่ อาจจะยาวหน่อย เพราะกฎหมายกำหนดไว้ อีก 60 วัน พอหลังจาก กกต.รับรองเลือกตั้งแล้ว ทุกอย่างจะรวดเร็วขึ้นทันที  

มองก้าวไกลตั้งรัฐบาลไม่เกิน 2 เดือน

เมื่อให้ประเมินสถานการณ์จัดตั้งรัฐบาล นายทักษิณมองว่า อยู่ที่พรรคก้าวไกลจะไปคุยกับ ส.ว.ได้ไหม หรือไปเพิ่มเสียง ส.ส.สนับสนุน แต่ถ้ายังไม่ได้ทั้งสองทาง สถานการณ์ก็จะยืดเยื้อ และรัฐบาลขณะนี้ก็จะรักษาการต่อไป จนกว่าจะมีการเสนอชื่อนายกฯ ที่ ส.ว.เห็นด้วย หรือจนกว่า มีเสียง ส.ส.รวมได้เกิน 376  พรรคแกนนำคงมีไอเดีย ที่เค้ามั่นใจอยู่ 

เมื่อมีผู้ถามความเห็นว่า เพื่อไทยจะจับมือก้าวไกลได้หรือไม่ เพราะมีหลายกระแส ทักษิณ กล่าวว่า เค้าประกาศแล้ว ชัดเจน สำหรับการฟอร์มรัฐบาล วันนี้เท่าที่ทราบ ก้าวไกลจะประกาศโพสิชั่นที่เป็นแกนนำ แต่ยังทำอะไรไม่ได้ จนกว่า ทาง กกต.จะรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

"ผมไม่คิดว่า จะใช้เวลาถึง 2 เดือน เพราะกกต.มีตัวเลขเกือบหมด แค่เก็บเรื่องร้องเรียน ใบเหลือง ใบแดง หรือจะเลือกตั้งซ่อมตรงไหน"  

"คนไทยต้องอดทน ในช่วงการเมืองหัวเลี้ยวหัวต่อ กึ่งประชาธิปไตย กึ่งเผด็จการอยู่ เพราะเป็นจุดเริ่มต้นดีของฝั่งประชาธิปไตย ในการจัดตั้งรัฐบาล ขอให้กำลังใจฝ่ายการเมือง เดินหน้าให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย เราต้องการความคิดหลากหลาย อาศัยคนรุ่นใหม่ มาช่วยกันพัฒนาประเทศ แม้จะมีความเห็นต่าง แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้ประชาธิปไตย" นายทักษิณ กล่าว