posttoday

เกษตรเมืองเพชร ขอบคุณ ประวิตร มอบที่ดินทำกิน มีอาชีพ สร้างรายได้

16 เมษายน 2566

ประวิตร ห่วงเกษตรกร สั่งธนาคารที่ดิน เร่งช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาไร้อาชีพ -พัฒนาที่ดินทำกินตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ด้านชาวเมืองเพชร ขอบคุณ “ประวิตร” ช่วยให้มีที่ดินทำกิน สร้างวิสาหกิจชุมชน มีอาชีพ สร้างรายได้อย่างยั่งยืน

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศ ได้สั่งการให้ พลตำรวเอก เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ประธานบอร์ด บจธ. (ธนาคารที่ดิน) ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยงข้องเร่งช่วยเหลือดูแลเกษตรกร ในการพัฒนาที่ดินทำกิน เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้อย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามหลักศาสตร์พระราชา เพื่อให้ทุกครัวเรือนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สามารถมีรายได้เลี้ยงตนเองอย่างยั่งยืน 

 

ด้าน นายกุลพัชร ภูมิใจอวด ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน เปิดเผยว่า ปัจจุบัน บจธ. ได้ดำเนินโครงการบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืนในรูปแบบแปลงรวมกรรมสิทธิ์ร่วม ประชาชนมีส่วนร่วมบริหารจัดการชุมชน สนับสนุนไปแล้ว 11 กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และสหกรณ์การเกษตร 1 กลุ่ม ใน 5 ภูมิภาค รวมสมาชิกทั้งหมด 482 ครัวเรือน พื้นที่ทั้งหมด 1,234 ไร่เศษ ทุกกลุ่มมีการบริหารจัดการที่ดินร่วมกัน มีการออมเงิน วางแผนผลผลิต และแผนการตลาด สร้างรายได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น บจธ. ยังได้ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพชุมชน การแปรรูปผลผลิต และความรู้เรื่องการจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้สมาชิกเกษตรกรทุกคนมีความเข้มแข็งสามารถสร้างอาชีพมีรายได้เป็นของตนเอง
 

 

ด้าน นางสาววิมล ฝั่งทะเล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแก้วกล้า ต.กลัดหลวง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรีกล่าวว่า ปัจจุบันสมาชิกวิสาหกิจชุมชนฯ จำนวน 26 ครัวเรือน นี้ได้ทำสัญญาเช่าซื้อที่ดินกับ บจธ. เรียบร้อยแล้วในเนื้อที่ 93 ไร่เศษ ได้เข้าใช้ประโยชน์ที่ดิน ระยะเวลา 2 ปีเศษ จุดเด่นชุมชน “ชุมชนเกษตรอินทรีย์ และเครือข่ายด้านปศุสัตว์ดีเด่นระดับเขต” หลังจากที่ พลเอก ประวิตร ได้มอบหมายสั่งการหน่วยงานต่างๆ เข้ามาพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานให้แก่ชุมชนของเรา

 

ปัจจุบัน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ให้ความอนุเคราะห์ปักเสาพาดสายไฟฟ้ามาให้กับชุมชนแล้ว รวมไปถึง นายอำเภอท่ายาง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.กลัดหลวง ได้ประสานความร่วมมือมาอย่างต่อเนื่อง ร่วมกันพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานในชุมชน พร้อมสนับสนุนต้นกล้ายางนา จำนวน 50 ต้น นำไปปลูกในพื้นที่แล้ว  และองค์การบริหารส่วนตำบลกลัดหลวง ได้เข้ามาปรับถนนให้ชุมชนสามารถสัญจรได้สะดวกขึ้น ล่าสุด หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 13 (นพค.13) สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และ พันเอกบัญชา เผือกเทศ ที่ปรึกษา ผบ.นพค.13 เข้ามาร่วมบูรณาการทำงานสนับสนุนพื้นที่แล้ว พี่น้องเราประทับใจมากๆ ค่ะ เราต้องขอขอบคุณท่านประวิตรฯ ที่มีความเป็นห่วงเป็นใยกลุ่มเราอย่างมาก เจ้าหน้าที่ บจธ. ก็เข้ามาช่วยประสานงานในทุกๆ เรื่องให้ มีไฟฟ้า มีถนน มีน้ำบริโภค และใช้ในการเกษตร ต่อไปเราก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคง แค่นี้พวกเราก็ดีใจมากๆ แล้ว ขอบคุณ บจธ. และทุกๆ หน่วยงานจริงๆ