posttoday

'วิษณุ'ชี้นโยบายแจกเงินดิจิทัล เพื่อไทยต้องแจงกกต.

11 เมษายน 2566

รองนายกฯ“วิษณุ” เผย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง แจง ครม. งบปี 67 หักแล้วเหลือให้รัฐบาลใช้ 200,000 ล้านบาท ยกเว้นเก็บภาษีได้อย่างอัศจรรย์

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงนโยบายของพรรคการเมือง จะต้องชี้แจงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทุกนโยบายหรือไม่ ว่า ไม่ต้องทุกนโยบาย เพราะบางอย่างพูดไปก่อนได้ แต่บางอย่างที่มีข้อสงสัยหรือเข้าข่าย ทาง กกต.ก็ถามกลับมา เพราะต้องบอก กกต.ถึงแหล่งเงินที่จะใช้ และยอดเงินรวมทั้งหมดที่จะใช้

เมื่อถามว่า ดูแล้วนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย จะเป็นภาระงบประมาณหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังชี้อะไรไม่ได้ เจ้าของนโยบายต้องชี้แจงกับ กกต. 
 

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าเจ้าของนโยบายชี้แจงแล้ว จะต้องออกเป็นกฎหมายใหม่ หรือสามารถเกลี่ยงบประมาณเดิมที่มีอยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่รู้ว่าเขาคิด ทำอย่างไร และไม่รู้ว่าเอาเงินมาจากไหน ซึ่งที่ประชุม ครม.วันนี้ มีการชี้แจงโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลังว่า งบประมาณปี 67 ที่กำลังออกนั้น หลังจากที่หักงบประจำ งบเงินเดือน งบผูกพันและงบใช้จ่ายหนี้เงินกู้ ยังเหลือวงเงินที่มาบริหารจัดการโครงการใดก็ได้ราว 200,000 ล้านบาท เว้นแต่ว่าถ้าเก็บภาษีเพิ่มได้โดยอัศจรรย์ หรือได้มาโดยวิธีอื่น ยอดเงินทั้งหมดของงบประมาณที่เตรียมไว้ที่ทำเสร็จแล้ว รัฐบาลใหม่ต้องเข้ามาปรับปรุงแน่ และจะจัดการอย่างไรก็จะจัดการกับเงิน 200,000 ล้านบาทนี้ 

เมื่อถามว่า ถ้าเขาจะทำนโยบายโดยใช้เงิน 500,000 ล้านบาท จะต้องกู้มาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ตนพูดไม่ถูก เพราะตนไม่รู้ 

เมื่อถามว่า หากต้องกู้ก็ต้องนำเข้าสภาพิจารณา และหากไม่เห็นด้วยต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความใช่หรือไม่ นายวิษณุ  ได้พยักหน้า และกล่าวว่าไม่เหมือนกับโควิดที่ออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.)

ส่วนที่ประชุม ครม. มีตั้งข้อสังเกตอะไรหรือไม่ ที่ตัวแทนจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีใครตั้งข้อสังเกต มีแต่ฟังคำอธิบาย 

เมื่อถามย้ำว่า ในฐานะที่มีประสบประสบการณ์ มองเรื่องนี้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีประสบการณ์ และขอให้ถามโฆษกรัฐบาลเพราะเขาจะชี้แจงแล้ว