posttoday

ตำรวจตั้งคณะทำงานร่วมอัยการสอบคดีส.ว.อุปกิต ฟอกเงิน สมคบอาชญากรข้ามชาติ

28 มีนาคม 2566

ผบก.ป.ส.3 เผย ตำรวจตั้งคณะทำงานร่วมอัยการสอบสวนคดีส.ว.อุปกิต หลังเดินทางเข้ารับทราบ3ข้อหาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

กรณีนายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา เข้ารับทราบข้อกล่าวหา 3 ข้อหา สมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ โดยพนักงานสอบสวน ได้นำตัวไปที่สำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด และได้ร่วมกับพนักงานอัยการสำนักงานการสอบสวน ได้ดำเนินการ ตาม ป.วิ อาญา มาตรา 134 ชั้นสอบสวน นายอุปกิต ให้การปฏิเสธและอัยการสูงสุดได้มีบัญชาให้คณะพนักงานสอบสวนและคณะพนักงานอัยการ เร่งรัดทำการสอบสวนให้ครบถ้วนแล้วเสร็จโดยเร็วและได้กำชับให้ทำการสอบสวนด้วยความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

 

พลตำรวจตรี คมสิทธิ์ รังไสย์ ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นจะทำงานร่วมกับอัยการสูงสุด โดยมีการตั้งคณะทำงานร่วมกัน ทางฝั่งตำรวจ ปส. จะรวบรวมพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงเพื่อสรุปสำนวนส่งอัยการให้เร็วที่สุด เนื่องจากไม่มีกรอบระยะเวลา โดยจะส่งให้อัยการเป็นผู้พิจารณาว่าเห็นสมควรสั่งฟ้องหรือไม่ ส่วนจะมีใครเกี่ยวข้องอีกหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ ขึ้นอยู่ว่าพยานหลักฐานเชื่อมโยงถึงใครก็จะดำเนินตามกฎหมายซึ่งก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

สำหรับคดีนี้ สืบเนื่องมาจากการจับกุมเครือข่ายตุนมินลัต มีการออกหมายจับ 10 หมายจับ เป็น บุคคล 7 คน และ นิติบุคคล 3 หมาย เบื้องต้นสามารถจับกุมผู้ต้องหาและสั่งฟ้องไปแล้ว 4 คน  หลบหนีอยู่ต่างประเทศ 2 คน แต่ปัจจุบัน เหลือ 9 หมายจับเนื่องจาก มีการถอดหมายจับของ สว.อุปกิต เมื่อปลายปีที่แล้ว ก่อนจะเข้ามารับทราบข้อกล่าวหา