posttoday

เลือกตั้ง 66 : ณัฐพงษ์ ชูโละทิ้ง ระเบียบกดหัวท้องถิ่น

22 มีนาคม 2566

เนชั่นกรุ๊ปและกรุงเทพธุรกิจ สมาคมสันนิบาตเทศบาล ร่วมจัดสัมนา ท้องถิ่น มั่งคั่ง ประเทศมั่นคง ที่ให้แกนนำ ตัวแทนพรรคการเมืองร่วมนำเสนอนโยบายการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นเพื่อความมั่นคงของประเทศ

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ รองเลขาธิการ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคก้าวไกล พวกเราพูดจริง ทำได้ ทำแน่ ที่ผ่านมายังมีคำสั่งคสช.กดทับ เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาท้องถิ่น สิ่งที่พรรคก้าวไกลทำได้ จากเทศบาลตำบลอาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด เดิมที่น้ำประปา ไม่สะอาด เราได้นำเทคโนโลยีไปแก้ปัญหา ทำให้น้ำประปาสะอาด 

หากเราเป็นรัฐบาล จะทำทุกตำบลทั่วประเทศ มีนโยบาย สร้างอุตสาหกรรม ให้สิทธิประโยชน์ คนที่มาตั้งโรงงาน เพื่อสร้างรายได้ สร้างอาชีพ เลือกตั้งนายกทุกจังหวัด เรายืนยันว่า ต้องมาจากประชาชน ยุบและควบรวมราชการส่วนภูมิภาคเข้ากับท้องถิ่น ยกเลิก โละทิ้ง กฎระเบียบที่ออกมาจากส่วนกลางไปกดหัวท้องถิ่น และจัดตั้งสภาพลเมืองไปพร้อมๆกัน เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วม 

กระจายงบประมาณไปส่วนท้องถิ่น 50-50 ทั้งหมดนี้จะเกิดไม่ได้ ถ้าไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนหน้า เราได้เสนอร่างรัฐธรรมนูญ ปลดล็อกท้องถิ่น แต่ตกไป หากเราได้เสียงข้างมาก จะเสนอเรื่องนี้กลับไปยังสภาฯอีกครั้ง เราจะให้อำนาจท้องถิ่นทุกอย่าง ยกเว้น ศาล ทหาร เงินตรา ที่ยังคงไว้ในส่วนกลาง การเลือกตั้งครั้งนี้ ขอให้เลือกพรรคก้าวไกล เพื่อไม่ให้ประเทศไทยเหมือนเดิม