posttoday

เปิดวาระครม.รักษาการนัดแรก รองนายกฯ รมต.อวยพรวันคล้ายวันเกิด'ประยุทธ์'

21 มีนาคม 2566

เปิดวาระครม.ประชุมนัดแรกในฐานะรัฐบาลรักษาการ หลังการประกาศยุบสภา ไร้เรื่องงบฯมีแต่วาระพิจารณาเพื่อทราบ เลขาฯครม.- วิษณุ เตรียมแจงกฎหมาย - อำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ คาดรองนายกฯและรัฐมนตรีใช้โอกาสเดียวกันอวยพรวันคล้ายวันเกิดพล.อ.ประยุทธ์

เมื่อวันที่ 21มี.ค.2566 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมครม.นัดแรกในฐานะรัฐบาลรักษาการ หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯยุบสภา 


การประชุมวันนี้ ที่ประชุมจะรับทราบบทบาทหน้าที่ในฐานะรัฐบาลรักษาการ ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 เพื่อให้เป็นแนวปฏิบัติสำหรับช่วงที่รัฐบาลรักษาการเพื่อไม่ให้ขัดต่อข้อกฎหมาย ที่ไม่มีอำนาจอนุมัติงบประมาณ การโยกย้ายข้าราชการ และอนุมัติข้อกฎหมายต่างๆได้ 

ดังนั้น หน่วยงานต่างๆจึงไม่ได้มีการเสนอวาระเพื่อพิจารณาเข้ามาให้ ครม.พิจารณา แต่เกือบทั้งหมดเป็นวาระเพื่อทราบได้แก่ 
 

คณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช เสนอรายงานสรุปมติการประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชครั้งที่ 1/2566

กระทรวงแรงงาน เสนอรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินกองทุนความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการ ทํางาน สําหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 2564 

คกก.ยุทธศาสตร์ชาติฯ รายงานความก้าวหน้าของการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ ประจำเดือนม.ค. 2566 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี รายงานสรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์และรับข้อคิดเห็นจากประชาชนในไตรมาสที่ 1 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

กระทรวงพาณิชย์ เสนอรายงานผลการเดินทางเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รายสรุปผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัล 

คณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ รายงานผลการสรุปการดําเนินงานของการรักษาความมั่นคงความปลอดภัยไซเบอร์ที่มีผลกระทบอย่างมี นัยสําคัญ ในห้วงวันที่ 1 ต.ค. 2564 – 30 ก.ย. 2565

กระทรวงวัฒนธรรม รายงานความคืบหน้าการดําเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรี : การนําเสนอวัฒนธรรมของประเทศในลักษณะ Soft Power

คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ รายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566

สำนักงานศาลปกครอง รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ของสำนักงานศาลปกครอง
 

คกก.ฯ ดาวเทียมสื่อสารฯ รายงานผลการดำเนินการของคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามสัญญาดําเนินกิจการดาวเทียม สื่อสารภายในประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศ รายรัฐบาลรัฐปาเลสไตน์ขอเสนอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอํานาจเต็มแห่งรัฐปาเลสไตน์ประจําประเทศไทย

กระทรวงการต่างประเทศ  เสนอการแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครโฮบาร์ต เครือรัฐออสเตรเลีย คนใหม่

กระทรวงการต่างประเทศ  เสนอการแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงเคียฟ ยูเครน คนใหม่
 

กระทรวงการต่างประเทศ  เสนอการสิ้นสุดหน้าที่ของกงสุลใหญ่ กิตติมศักดิ์ ณ กรุงบราตสิ ลาวา สาธารณรัฐสโลวัก การแต่งตั้งกงสุล กิตติมศักดิ์ ณ กรุงบราติสลาวาคนใหม่ และการลดระดับสถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ณ กรุงบราติสลาวา สาธารณรัฐสโลวัก เป็นสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงบราติสลาวา สาธารณรัฐโลวัก

นอกจากนั้นสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี รายงานสถานภาพร่างกฎหมาย ที่คงค้าง สถานะ ณ วันที่ 20 มี.ค. 2566

กระทรวงการต่างประเทศ รายงานการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ กระทรวงต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทย กับสถาบันการทูตฮังการี กระทรวงต่างประเทศและการค้าแห่ง ฮังการี

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (21มี.ค.66) ตรงกับวันคล้ายวันเกิดของพล.อ.ประยุทธ์ ครบรอบปีที่68 ซึ่งคาดว่าบรรดารองนายกฯและรัฐมนตรี ซึ่งเข้าร่วมประชุมครม.จะใช้โอกาสเดียวกันอวยพรวันเกิดให้กับพล.อ.ประยุทธ์ด้วย

ก่อนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ในวันคล้ายวันเกิด อยากได้ของขวัญคือ ขอให้ประชาชนมีความสุข ไม่แตกแยก ไม่แบ่งแยกกัน รักสามัคคี และรักษา 3 สถาบันของเราไว้ให้ได้ก็แล้วกัน อยากจะฝากไว้แค่นั้น