posttoday

'วัชระ'จี้ป.ป.ช.ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ'สุชาติ'

16 มีนาคม 2566

'วัชระ เพชรทอง'ย้อนเกล็ดร้องประธานป.ป.ช.เร่งส่งศาลรธน.วินิจฉัย"สุชาติ"หลังพบปมขาดคุณสมบัติเป็นกก.ป.ป.ช.

เมื่อวันที่ 16มี.ค.66 เมื่อเวลา 10.30น.ที่สำนักงานป.ป.ช.นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านนายธวัชชัย สุขศิริผล หน.กลุ่มปฏิบัติการรักษาความปลอดภัย สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ ป.ป.ช.ถึงพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ  ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ขอให้ ป.ป.ช. ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยคุณสมบัตินายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช. ว่าขาดคุณสมบัติตามพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 9 (1) หรือไม่ 

นายวัชระ กล่าวว่า จากกรณีที่มีคลิปข่าวออนไลน์ไทยนิวส์ที่อ้างถึงนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับคุณสมบัติของนายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช. ว่าขาดคุณสมบัติตามกฏหมายป.ป.ช.ดังกล่าวโดยระบุว่า “ไม่ได้รับราชการหรือเคยรับราชการในตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดีผู้พิพากษามาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี” เนื่องจากอดีตดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ และอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งมีนบุรี 6 เดือน ซึ่งคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ระบุแล้วว่าไม่เทียบเท่าตำแหน่งอธิบดี และตามข่าวสำนักงาน ป.ป.ช. ที่อ้างถึงนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ชี้แจงว่าเป็นการผ่านกระบวนการขั้นตอนการรับตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. อย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกประการนั้น เรื่องนี้มีความสำคัญและอยู่ในความสนใจของสาธารณชน ดังนั้นเมื่อมีผู้ข้องใจหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับคุณสมบัติของนายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช.จึงขอเรียกร้องให้ประธานป.ป.ช.ทำคำร้องส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่านายสุชาติขาดคุณสมบัติหรือไม่ภายใน 30 วันนับแต่ได้รับหนังสือฉบับนี้ เพื่อธำรงไว้ซึ่งความเป็นองค์อิสระตามรัฐธรรมนูญ โปร่งใสและตรวจสอบได้ตามหลักธรรมาภิบาล 

อนึ่ง ได้ทราบข่าวว่าทีมงานนายสุชาติประกาศว่านายสุชาติ จะเป็นประธาน ป.ป.ช. ต่อจากพล.ต.อ.วัชรพล ไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร หากเป็นจริงยิ่งต้องพิสูจน์คุณสมบัติต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยเร็วที่สุด หากไม่ดำเนินการอาจเข้าข่ายผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องรวมถึงมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561จึงขอให้พิจารณาดำเนินการตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่และกฎหมายอย่างเร่งด่วน