posttoday

'วัชระ'จี้คมนาคมทบทวนเลิกเมล์ร้อน จัดรถไฟเข้าหัวลำโพง

15 มีนาคม 2566

วัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.ปชป.ร้องอธิรัฐ รักษการรมว.คมนาคม เร่งทบทวนยกเลิกรถเมล์ร้อน-จัดรถไฟเข้าหัวลำโพงเหมือนเดิม ขีดเส้น15 วัน หากเพิกเฉยเจอฟ้องศาล

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.66 เวลา 11.41 น.ที่กระทรวงคมนาคม นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านนายวสุชาติ ดีบุญมี ที่ปรึกษารมช.ถึงนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม รักษาการรมว.คมนาคม สอบถามข้อมูลและขอทราบผลการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่ กฎหมาย และให้ปฏิบัติหน้าที่ราชการสั่งการให้รถไฟทุกขบวนเข้าสถานีรถไฟหัวลำโพงตามพระราชประสงค์ของรัชกาลที่ 5 ตามนัยพรบ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540  ดังนี้

1. ขอทราบเส้นทางที่อธิบดีกรมขนส่งทางบกยกเลิกรถเมล์ร้อนทั้งหมด ยกตัวอย่างการยกเลิกรถร้อนสาย 7 คลองขวาง-หัวลำโพง ที่ส่งผลให้ประชาชนชาวหนองแขม บางแค ภาษีเจริญ ฝั่งธนบุรีเดือดร้อนอย่างหนัก

2. ขอให้ทบทวนการยกเลิกรถเมล์ร้อนทุกเส้นทางให้กลับมาวิ่งใหม่ทุกเส้นทางและขอทราบแผนการยกเลิกรถเมล์ร้อนทั้งหมดว่าสายไหน จะเลิกเมื่อใด โดยขอให้ระงับแผนทั้งหมด

3. มีการร้องเรียนจากประชาชนในงานวันเด็กที่โรงเรียนวัดปุรณาวาส และข้าราชการที่มาออกงานที่หมู่บ้านร่วมเกื้อ เขตทวีวัฒนา กทม.ว่าขอให้ ขสมก. จัดแผนการเดินรถให้วิ่งผ่านถนนทวีวัฒนาและถนนศาลาธรรมสพน์ด้วย โดยกำหนดจุดรับส่งที่เหมาะสม รวมทั้งขอให้เพิ่มเที่ยววิ่งรถเมล์ร้อนทุกสายที่ยังคงมีวิ่งอยู่ในฝั่งธนบุรี ถ.บางบอน 5 เขตหนองแขมโดยเฉพาะขอเพิ่มเที่ยววิ่งรถเมล์ร้อนที่สนามหลวง 2 เขตทวีวัฒนา

4. ขอทราบผลการพิจารณาของกระทรวงคมนาคม ตามที่เคยยื่นหนังสือค้านการปิดสถานีรถไฟหัวลำโพงที่ทำเนียบรัฐบาล ผ่านเจ้าหน้าที่รับเรื่องราวร้องทุกข์ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566 
5. ได้รับการร้องเรียนจากนายชัยฤทธิ์ ลีลาเกรียงศักดิ์ ผู้พิพากษาบำนาญอาวุโส เรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดรถไฟทุกขบวนทั้งสายเหนือ ใต้ อีสานให้ไปจอดสุดทางและรับผู้โดยสารที่สถานีรถไฟหัวลำโพงตามพระราชปณิธานและพระราชประสงค์ของรัชกาลที่ 5 ต่อไป

หากไม่ดำเนินการหรือละเว้น นายชัยฤทธิ์ ลีลาเกรียงศักดิ์ ผู้พิพากษาบำนาญอาวุโสกับพวกจะขอใช้สิทธิฟ้องศาลอาญาหรือศาลอาญาทุจริตภายใน 15 วันนับแต่ยื่นหนังสือฉบับนี้ จึงขอให้พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ กฎหมาย อย่างเร่งด่วน